General

กรมอุตุฯ เตือนฉบับ 5 ‘พายุฤดูร้อน’ ถล่มไทยตอนบน เจอทั้ง ‘ฝน-ลมกระโชกแรง-ลูกเห็บ’

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 5 เตือน พายุฤดูร้อน ถล่มไทยตอนบน ระวัง พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

วันนี้ (2 มี.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เรื่อง พายุฤดู ร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 (49/2567) (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567) ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้  ประกอบกับลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน

พายุฤดูร้อน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และภาคตะวันออกจะมีพายุ ฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุ ฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหาย ที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวัน และเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

วันที่ 2 มีนาคม 2567

ภาคเหนือ: จังหวัดสุโขทัย ตาก พิษณุโลก และกำแพงเพชร

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และชลบุรี

ภาคกลาง: จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

วันที่ 3 มีนาคม 2567

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา

ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

2 อุตุ4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo