General

อสส. สั่งฟ้อง ‘อนันต์ อัศวโภคิน’ คดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

“อัยการสูงสุด” สั่งฟ้อง “อนันต์ อัศวโภคิน” ปมยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และคาดว่าจะส่งฟ้องศาลวันที่ 2 เมษายน 2567

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีคำสั่งชี้ขาดความเห็นเเย้งสั่งฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ต้องหาในความผิดฐานสมคบกันโดยตกลงกันตั้งเเต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมกันฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว ตามมาตรา 5 9 วรรคหนึ่งและรรคสองแห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

อนันต์ อัศวโภคิน

พฤติการณ์มีการซื้อขายที่ดินที่มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น อันเป็นการฟอกเงินฯ

โดยอัยการสูงสุดได้ส่งความเห็นสมควรสั่งฟ้องมายังสำนักงานอัยการคดีพิเศษ โดยสำนักงานอัยการคดีพิเศษ4 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนได้มีคำสั่งนัดให้นายอนันต์ อัศวโภคินมาฟังคำสั่ง อสส.ในวันที่ 2 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. โดยหากผู้ต้องหาเดินทางมาตามนัดก็จะนำตัวยื่นฟ้องต่อศาลตามคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุดต่อไป

อนันต์ อัศวโภคิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเดิมทีคดีนี้ในช่วงปลายปี 2562 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษในขณะนั้นมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี สำนวนจึงถูกส่งไปยัง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อพิจารณาทำความเห็นเเย้ง ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในขณะนั้นได้ทำความเห็นเเย้ง สำนวนจึงถูกส่งไปยัง อสส.เพื่อชี้ขาดตามกฎหมาย เเต่ระหว่างนั้นก็ยังไม่มีการพิจารณา จนมีการเปลี่ยนวาระอัยการสูงสุดมาถึงนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ ได้พิจารณาเเละมีคำสั่งชี้ขาดฟ้องเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK