General

‘พัชรวาท’ มอบ 4 นโยบาย ป้องกันบุกรุกทำลายป่า-จัดเก็บรายได้โปร่งใส วางระบบ E-national park ทุกอุทยานใน 2 ปี

“พัชรวาท” มอบ 4 นโยบาย ป้องกันบุกรุกทำลายป่า-จัดเก็บรายได้โปร่งใส วางระบบ E-national park ครบทุกอุทยานใน 2 ปี

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ทส. ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ณ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พัชรวาท
พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรร

มอบนโยบายเพื่อประโยชน์ของประเทศ 4 ด้าน

โดยมอบนโยบายในการดำเนินงาน เพื่อประโยชน์ของประเทศ 4 ด้าน คือ

  1. ด้านการแก้ไขปัญหาที่ดิน ให้เร่งรัดการจัดทำแผนผังแปลงที่ดินประชาชนในเขตป่าอนุรักษ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายใน 2 ปี
  2. ด้านแก้ไขปัญหาสัตว์ป่า เช่น การแก้ไขปัญหาช้างป่าและลิง ที่ส่งผลกระทบและสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ให้ความสำคัญการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า
  3. ด้านการท่องเที่ยว ให้มีมาตรการเตรียมความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยว พัฒนา ระบบการซื้อบัตรผ่านเข้าใช้บริการ การจองที่พัก และบริการอื่น ๆ ของอุทยานแห่งชาติไว้ในระบบเดียวกัน อาจมีทั้งรูปแบบ Mobile application และทาง Website เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าถึงได้ง่าย โดยให้เร่งดำเนินการระบบ E-National Park หรือโครงการยกระดับการบริหารจัดการงานบริการประชาชนแบบครบวงจรของกรมอุทยานฯ ด้วยระบบเทคโนโลยีและเพิ่มประสิทธิภาพการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลให้แล้วเสร็จครบทุกอุทยานแห่งชาติ ภายใน 1-2 ปี

นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวก และนำมาซึ่งความโปร่งใส ยังเป็นการพัฒนาอุทยานให้ทัดเทียมกับอารยประเทศ เพื่อเป็นกรมตัวอย่างที่ก้าวไปข้างหน้าด้วยความทันสมัยตามทันโลกด้วยเทคโนโลยี

พัชรวาท

  1. ด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า ปัญหาฝุ่น PM 5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ให้เฝ้าระวังควบคุมและดับไฟให้เร็ว ลดการเกิดไฟป่า ประชาสัมพันธ์เชิงรุกในรูปแบบ “เคาะประตูบ้าน” พร้อมเน้นย้ำความปลอดภัยและคำนึงถึงสุขภาพของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครไฟป่าทุกคนด้วย

พร้อมกันนี้ยังได้ประชุม VDO Conference ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) จำนวน 400 แห่ง ที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ภายใต้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ทั่วประเทศ

พัชรวาท
นายอรรถพล เจริญชันษา

พัชรวาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo