General

‘หมอชลน่าน’ สั่งการบ้าน 3 ข้อ เคลียร์ปัญหาการถ่ายโอน รพ.สต.-สอน

“หมอชลน่าน” นำทีมจับเข่าคุย อบจ. เคลียร์ปัญหาการถ่ายโอน รพ.สต.-สอน สั่งการบ้าน 3 ข้อให้เสร็จใน 1 สัปดาห์ ย้ำยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมผู้บริหารกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ร่วมแก้ปัญหา สนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจ สอน./รพ.สต.ให้ราบรื่น ย้ำยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ เผยบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี

ถ่ายโอน รพ.สต.

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่น โดยล่าสุด ตนพร้อมด้วย รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงสาธารณสุข คณะที่ปรึกษาฯ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้บริหาร และ 8 สภาวิชาชีพ ได้หารือร่วมกับสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นำโดย นายชูพงศ์ คำจวง นายกสมาคมฯ

ทั้งนี้ เพื่อรับฟังปัญหาและร่วมหาทางแก้ไข สนับสนุนให้การถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น ด้วยจุดหมายเดียวกัน คือ สุขภาพที่ดีของประชาชน ภายใต้พระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ.2562 และแนวทางการดำเนินการถ่ายโอนฯ ของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.)

ชลน่าน 1

ในการประชุมครั้งนี้ เป็นการพูดคุยกันของผู้ปฏิบัติภารกิจด้านการถ่ายโอน สอน./รพ.สต. เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของการถ่ายโอนฯ ในอดีตที่ผ่านมา และร่วมกันหาแนวทางการปฏิบัติสนับสนุนภารกิจการถ่ายโอนปี 2568 โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเเห่งประเทศไทย เป็นอย่างดี

สำหรับในเบื้องต้น ได้ข้อสรุปใน 3 เรื่อง ได้แก่ การจัดตั้งคณะทำงานในแต่ละด้าน เพื่อเสนอแนวทางการทำแผนการกระจายอำนาจ ระยะที่ 3, การทบทวนคู่มือแนวทางการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจฯ ให้แก่ อบจ. และแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนของการช่วยราชการ กรณีบุคลากร สอน./รพ.สต. ประสงค์ไม่ถ่ายโอน โดยกำหนดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo