General

​นายกฯ สั่ง ทส. เฝ้าระวัง เร่งดับไฟป่าพื้นที่รอยต่อลพบุรี-เพชรบูรณ์

“เศรษฐา” สั่ง ทส. เฝ้าระวังและเร่งดับไฟป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ รอยต่อลพบุรีกับเพชรบูรณ์ หลังยังลุกต่อเนื่อง 3 วัน หวั่นกระทบสัตว์ป่า ก่อ PM2.5

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ห่วงเหตุการณ์ไฟไหม้พื้นที่ป่า บริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดเพชรบูรณ์กับจังหวัดลพบุรี ซึ่งต่อเนื่องมา 3 วันแล้วโดยได้สอบถามรัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วรายงานว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ (ไม่ใช่ป่าสมบูรณ์และมีชาวบ้านใช้ประโยชน์ในปัจจุบัน) ที่มีรอยต่อติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครกำลังตรึงกำลังไม่ให้ไฟเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา

นายก 2

ปลัด ทส. ฯ เพิ่มเติมรายงานว่า ชุดไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ ร่วมกันท้องถิ่น เข้าแก้ไขปัญหา และ สป.ทส. โดย ศทอ. (ศูนย์ป้องกันอากาศยาน)จะส่งเฮลิคอปเตอร์ไปสำรวจพื้นที่ ส่งกำลัง และสนับสนุนการทิ้งน้ำดับไฟป่า ซึ่ง เฮลิคอปเตอร์จะไปถึงไม่เกิน 10.00 น. วันนี้

นายกฯ ได้กำชับว่า เหตุไฟไหม้ป่า เกิดแล้วควบคุมยาก และผลกระทบเป็นวงกว้าง เข้าใจดีว่าเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ทั้งนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ควบคุมต้นเหตุที่ทำได้ และเมื่อเกิดเหตุแล้ว ต้องประสานงานกันร่วมควบคุม ดับไฟ และประเมินสถานการณ์ให้ดี หากลุกลาม จะป้องกัน ดูแลสัตว์ป่าอย่างไร รวมทั้งกระทบไปถึง การเกิด PM 2.5 ด้วย

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo