General

ปภ. จัดมาตรการป้องกันอัคคีภัย-อุบัติภัย ช่วงเทศกาลตรุษจีน

ปภ. บูรณาการทุกภาคส่วนป้องกันอันตรายจากอัคคีภัย อุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตรุษจีนเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยและอุบัติภัยสูง เนื่องจากตามประเพณีปฏิบัติของชาวไทยเชื้อสายจีน จะมีการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียนบูชา เซ่นไหว้ เผากระดาษเงินกระดาษทอง จุดประทัดตามศาลเจ้า บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน จึงได้สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) บูรณาการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันอันตรายจากอัคคีภัยและอุบัติภัยในช่วงวันตรุษจีน 2567 ดังนี้

ด้านการเตรียมความพร้อม โดยสำรวจ ตรวจสอบพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย พร้อมซักซ้อมแนวทางการเผชิญเหตุอัคคีภัยระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความชัดเจน รวมถึงตรวจตราพื้นที่ชุมชน สถานประกอบการ อาคารและเส้นทางสัญจร โดยเฉพาะสถานทีจัดกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโป๊ะ ท่าเทียบเรือ และดูแลความปลอดภัยของผู้ใช้บริการเรือโดยสาร

ปภ

นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมบุคลากรและเครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบถึงอันตรายและแนวทางปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากอัคคีภัยและอุบัติภัยช่วงตรุษจีน ควบคู่กับการรณรงค์ให้ประชาชนลดกิจกรรมการเผาทุกชนิด เพื่อลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

ด้านการเผชิญเหตุ โดยสนธิกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) บูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการเฝ้าระวังสถานที่และกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย อุบัติภัย พร้อมดูแลความปลอดภัยของประชาชน และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้ประสานจังหวัดดำเนินการป้องกันอันตรายจากอัคคีภัยและอุบัติภัยในช่วงวันตรุษจีนอย่างเข้มข้น เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน ท้ายนี้หากประชาชนประสบอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์“ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo