Lifestyle

เปิดความเชื่อเสริมสิริมงคล กับ 15 ข้อห้ามสำคัญในวันตรุษจีน ทำตามนี้เฮงแน่นอน!

เปิดความเชื่อเสริมสิริมงคลตามความเชื่อในวันตรุษจีนที่สืบทอดกันมา พร้อมเช็ก 15 ข้อห้ามสำคัญในวันตรุษจีน ทำตามนี้เฮงแน่นอน!

วันตรุษจีน คือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน โดยวันตรุษจีน 2567 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็น “วันเที่ยว” วันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีนเป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ วันตรุษจีน เป็นการฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ และการฉลองเป็นเวลานานถึง 15 วัน การเตรียมงานฉลองส่วนใหญ่จะเริ่มหนึ่งเดือนก่อนวันตรุษจีน ชาวจีนจะเริ่มซื้อของขวัญ สิ่งต่าง ๆ เพื่อประดับบ้านเรือน อาหารและเสื้อผ้า การทำความสะอาดครั้งใหญ่ก็เริ่มขึ้นในวันก่อนตรุษจีน

วันตรุษจีน 2416701

ปฏิทินวันตรุษจีน 2567

วันจ่าย : ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567
วันไหว้ : ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567
วันเที่ยว หรือ วันตรุษจีน : ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

ความเชื่อในวันตรุษจีน

  1. ควรทำความสะอาดบ้านก่อนถึงวันตรุษจีน เพราะเป็นการปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีของปีเก่าให้ออกไป แล้วต้อนรับสิ่งดี ๆ ที่จะเข้ามาในช่วงวันปีใหม่
  2. ใส่เสื้อผ้าสีแดง ซึ่งเป็นสีแห่งความสุข ที่จะนำความสว่างและเจิดจ้าแก่ผู้สวมใส่ สีแดงเป็นสีแห่งความโชคดี
  3. ตกแต่งบ้านให้มีความสวยงามน่าอยู่ โดยเน้นของตกแต่งสีมงคลอย่าง “สีแดง” และ “สีทอง” เพื่อช่วยเสริมความมงคลและขับไล่สิ่งที่ไม่ดีต่าง ๆ ออกไป
  4. ก่อนออกบ้านต้องดูฤกษ์ให้เหมาะสม อาจจะมีการเชิญซินแสมาเพื่อความสิริมงคล
  5. การได้ยินเสียงนกร้องเพลง นกสีแดง หรือนกนางแอ่น ถือเป็นโชคดีได้ตลอดทั้งปี

shutterstock 1024418566

15 ข้อห้ามวันตรุษจีน

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน : การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ดังนั้น วันตรุษจีนจึงไม่ค่อยมีคนทำความสะอาดบ้านแต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้บ้านในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนอีกทางหนึ่ง

2. ห้ามซักผ้า : คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนจึงถือเป็นเหมือนการลบหลู่ท่านเพราะฉะนั้นห้ามซักผ้าเด็ดขาด ให้นำไปซักผ้าในวันอื่นหรือซักก่อนที่จะถึงวันตรุษจีนนั่นเองครับ

3. ห้ามพูดสิ่งที่ไม่ดี : หลีกเลี่ยงการพูดเกี่ยวกับความตาย, การเจ็บป่วย, ความยากจน หรือวิญญาณร้าย เพราะเชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาสู่ตนเองและคนรัก

4. ห้ามรับประทานโจ๊กหรือเนื้อสัตว์เป็นอาหารเช้า : ชาวจีนเชื่อกันว่าโจ๊กเป็นอาหารของคนจน ดังนั้นการรับประทานโจ๊กในวันตรุษจีนจะทำให้ต้องทนลำบากและยากจนตลอดทั้งปี และสำหรับเนื้อสัตว์ ให้งดรับประทานในช่วงเช้าของวันตรุษจีน เนื่องจากเชื่อว่าเทพเจ้าที่ลงมาตอนเช้าวันปีใหม่เป็นมังสวิรัติ

5. ห้ามตัดหรือสระผม : คำว่า “ผม” ออกเสียงคล้ายกับคำว่า “มั่งคั่ง” ในภาษาจีน ทำให้เชื่อว่าการตัดหรือสระผมช่วงตรุษจีน ก็เหมือนตัดโชคตัดลาภทิ้งไป

วันตรุษจีน

6. ห้ามเย็บผ้า : เชื่อกันว่าใครที่ “เย็บผ้า” ในวันตรุษจีนจะพบเจอแต่อุปสรรคและความยากลำบากตลอดทั้งปี

7. ห้ามใช้ของมีคม : การใช้กรรไกรในช่วงตรุษจีนจะทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งภายในครอบครัว ซึ่งความเชื่อนี้มาจากการเปรียบปลายแหลมของกรรไกรที่คมเหมือน ยามที่เราทะเลาะกัน แล้วเผลอใช้คำพูดแรง ๆ ที่เฉือนบาดลึกไปในใจของผู้ฟัง นอกจากนี้การใช้ของมีคม ยังเหมือนกับไปตัดโชคลาภของเราอีกด้วย

8. ห้ามให้อั่งเปาเป็นจำนวนคี่ : เลขเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในวัฒนธรรมจีน คนจีนส่วนใหญ่ชื่นชอบเลขคู่ เพราะมีความเชื่อว่า “สิ่งดี ๆ มักมาเป็นคู่” อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกเลขคู่ จะนำโชคมาให้นะ อย่างเลข 4 เนี่ย ต้องเลี่ยงเลย เพราะออกเสียงเหมือนกับ “ความตาย”

9. ห้ามทำของแตก : เชื่อกันว่า “การแตกหัก” ของภาชนะอย่าง แก้ว แจกัน จาน หรือชาม นำมาสู่โชคร้าย การสูญเสีย และความขัดแย้งภายในครอบครัว ดังนั้น ช่วงตรุษจีนจึงต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ หากระวังแล้วแต่ยังเกิดอุบัติเหตุแก้วแตก ก็สามารถแก้เคล็ดได้โดยการห่อเศษแก้วด้วยกระดาษ หรือผ้าสีแดง พร้อมพูดว่า “ซุ่ย ซุ่ย ผิง อัน” ซึ่งมีความหมายว่า “ขอให้ตลอดชีวิตมีแต่ความสุขสันต์ร่มเย็น”

10. ห้ามยืมหรือให้ยืมเงิน : การให้ยืมเงินช่วงตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้มีคนมายืมเงินตลอดทั้งปีจนเกิดปัญหาทางการเงิน และสำหรับใครที่ยืมเงินไว้ ก็ควรคืนเงินก่อนวันตรุษจีน ไม่งั้นจะติดหนี้สินไปตลอดทั้งปี

วันตรุษจีน

11. ห้ามใส่เสื้อสีขาวและดำ : เสื้อสีขาวและดำมักใส่เพื่อไว้ทุกข์ ซึ่งขัดกับงานมงคลอย่างวันปีใหม่ ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีสันจึงเหมาะกับช่วงตรุษจีนมากที่สุด ยิ่งเป็นสีแดงยิ่งเสริมความร่ำรวยให้เฮงเฮงตลอดทั้งปี

12. ห้ามปลุกคนอื่น : เชื่อกันว่าการปลุกคนอื่นในช่วงตรุษจีน จะทำให้มีแต่คนมาจู้จี้จุกจิกให้เรารำคาญใจตลอดทั้งปี

13. ห้ามทะเลาะเบาะแว้ง : แน่นอนว่าการทะเลาะเบาะแว้งเป็นสิ่งที่ไม่ดีอยู่แล้ว และยิ่งมาทะเลาะกันในวันตรุษจีนยิ่งแล้วใหญ่ เพราะใครที่ทะเลาะกันช่วงนี้ เชื่อว่าจะพบแต่ความขัดแย้งตลอดทั้งปี

14. ห้ามร้องไห้ : หากร้องไห้ในวันดี ๆ แบบนี้ จะส่งผลให้มีเรื่องให้ต้องร้องไห้ตลอดทั้งปี และยิ่งเป็นเด็กเล็กร้องยิ่งเป็นลางไม่ดีว่าจะเกิดโชคร้าย

15. ห้ามเข้าไปห้องนอนคนอื่น : ความเชื่อนี้ระบุชัดว่า หากเข้าห้องนอนคนอื่นจะโชคร้าย รวมไปถึงหากเจ้าของห้องยินยอมให้บุคคลอื่นเข้ามาในห้องนอนของตัวเองก็อาจจะส่งผลให้โชคร้ายเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK