General

ตำรวจไซเบอร์ จับมือ อย. ทลายแก๊งวัยรุ่นขาย ‘ลีน’ ยาเสพติดชนิดใหม่ สูตรผสมเอง ชี้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ตำรวจไซเบอร์ จับมือ อย. ทลายแก๊งวัยรุ่นขาย “ลีน” ยาเสพติดชนิดใหม่ สูตรผสมเอง ขายช่องทางออนไลน์ ชี้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

สืบเนื่องจาก ตำรวจไซเบอร์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน AOC 1441 และช่องทางเพจ Facebook “ตำรวจไซเบอร์ 2 – บก.สอท.2” ว่ามีผู้โพสต์ขายสารเสพติดชนิดใหม่ที่กลุ่มวัยรุ่นนิยมใช้เรียกว่า “ลีน” หรือ “LEAN” ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “KingDom69 (ขายปลีก-ส่ง)” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 5,000 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเพจดังกล่าวมีการโพสต์ประกาศ โฆษณา เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่น่าจะเข้าข่ายสินค้าผิดกฎหมาย หรือ สินค้าประเภทอาหารที่ไม่ปลอดภัยจริง

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกสืบสวนกรณีดังกล่าว เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชนที่อาจหลงเชื่อสั่งซื้อสินค้ามาบริโภค โดยจากการตรวจสอบ พบว่า “ลีน” เป็นสินค้าที่เยาวชนจำนวนมากนิยมซื้อมาบริโภคเพื่อให้เกิดอาการมึนเมา โดยมักจะจำสูตรจากกลุ่มวัยรุ่นด้วยกัน แล้วนำตัวยาต่างๆ มาผสมกันขึ้นมาเองเพื่อบริโภค

ลีน

ลีน ยาเสพติดชนิดใหม่

จากข้อมูลพบว่า “ลีน (LEAN)” นั้นมักมีส่วนผสมของยา Promethazine Hydrochloride หรือ “ยาโปรเมทาซีน” รูปแบบเภสัชภัณฑ์เป็นยาน้ำเชื่อมใสสีม่วง รสหวาน ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด และยา “ทรามาดอล” (Tramadol) ซึ่งจัดเป็นยากลุ่มแก้แพ้และแก้ปวด ที่มีความจำเป็นต่อการรักษาโรค เมื่อนำมาผสมกับน้ำอัดลมเพื่อดื่ม จะส่งผลให้เกิดอาการเมา เคลิ้ม ง่วง มึน

หรือวัยรุ่นบางกลุ่มยังใช้ยาตัวดังกล่าว ผสมกับน้ำต้มใบกระท่อม และน้ำจากสารสกัดของกัญชา หรือที่เรียกกันว่า “สี่คูณร้อย” ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน

ต่อมา พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ขจร อบทอง, พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ พ.ต.อ.ชัยรัตน์ วรุณโณ รอง ผบก.สอท.2 และ พ.ต.อ.จักรกฤช ศรีโรจนากูร ผกก.2 บก.สอท.2 ร่วมกับ คุณอรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ผอ.ศรป.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมนำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมหมายค้นจากศาล เข้าตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 2 จุด ดังนี้

ลีน

จุดที่ 1 บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านธนทองซิตี้ ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ แขวงหนองแขม เขตหนองแขม  กรุงเทพมหานคร พบนายรณรงค์ อายุ 33 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน ผลการตรวจค้น พบผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อ “LEAN KINGDOM 69” จำนวนหนึ่งพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต และส่วนผสมต่างๆ อาทิ วัตถุออกฤทธิ์ CLONARIL  จำนวน 148 เม็ด, วัตถุออกฤทธิ์ CONVULSIL จำนวน 150 เม็ด, ยาฟาเทคไซรัป จำนวน 29 ขวด, ยามาโคลา  จำนวน 218 เม็ด และ น้ำหวานจำนวน 4 ขวด

จุดที่ 2 บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านอรุณทอง 6 เฟส 2 ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร พบนายสิทธิพล เป็นผู้ดูแลบ้าน ผลการตรวจค้น พบอุปกรณ์บรรจุขวด สติ๊กเกอร์ กล่องลังกระดาษ ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อ “LEAN KINGDOM 69” จึงได้ตรวจยึดไว้เพื่อเป็นหลักฐาน ประกอบการดำเนินคดีต่อไป

ลีน

ยาผสมเองขายเอง เตือนอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

เบื้องต้น นายรณรงค์ฯ ให้การว่า ตนเป็นเพียงลูกจ้างของนายนรเสฏฐ์ เจ้าของเพจ มานานกว่า 1 ปี โดยทำหน้าที่รับออเดอร์จากลูกค้า และผสมตัวยาลงในเครื่องดื่มผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ “LEAN KINGDOM 69” รวมทั้งบรรจุลงขวด จากนั้นจึงส่งให้ลูกค้าผ่านทางบริษัทขนส่งเอกชน โดยจำหน่ายในราคาขวดละ 100-150 บาท ตามยอดสั่งซื้อ โดยมียอดสั่งซื้อเฉลี่ยหลายร้อยขวดต่อเดือน เ

จ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีไว้ในครองครองวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม  พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฯ ม.35(5), ม.94, ม.149 วรรคสาม และ “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 12  ประกอบมาตรา 101” และนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สน.หนองแขม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ลีน

นอกจากนี้ คุณอรัญญา เทพพิทักษ์ ผอ.ศรป. ยังได้ฝากเตือนอีกว่า ยาที่ตรวจยึดได้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท หากบริโภคไปแล้วจะมีอาการง่วงซึม หากบริโภคในปริมาณมาก หรือ บริโภคร่วมกับเครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์ จะทำให้เพิ่มการออกฤทธิ์ในการกดประสาท อาจส่งผลให้เกิดอาการหายใจไม่ออก หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงของฝากเตือนไปยังประชาชน หากพบเห็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของวัตถุออกฤทธิ์ดังกล่าว ให้แจ้งข้อมูลมายังสายด่วน 1556 เพื่อจะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

อ่านขาวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo