General

ครม. ไฟเขียวงบประมาณรายจ่ายปี 68 กระทรวงยุติธรรม สร้างเรือนจำใหม่ 2 แห่วง 3,390 ล้าน

ครม. อนุมัติการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 กระทรวงยุติธรรม สร้างเรือนจำใหม่ 2 จังหวัด ทดแทนเรือนจำเดิม รวม 3,390.41 ล้านบาท

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม. วันที่ 30 มกราคม 2567 มีมติอนุมัติตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 สำหรับรายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 2 โครงการ จำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 3,390.41 ล้านบาท ตามที่ กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้

กระทรวงยุติธรรม

1. โครงการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 1,767.25 ล้านบาท

2. โครงการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดยโสธร พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบตำบลสำราญ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร จำนวนเงิน 1,623.16 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อทดแทนเรือนจำเดิมที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม และถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน พื้นที่ภายในมีความแออัดและคับแคบ อันส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ที่ตั้งของเรือนจำเดิมซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองได้ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยของประชาชนและชุมชน รวมทั้งก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแก่ชุมชนโดยรอบ เช่น ปัญหากลิ่นรบกวนจากการบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น

IMG 73400 20231016152727000000
รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี

สำหรับการก่อสร้างเรือนจำแห่งใหม่จะทำให้เรือนจำมีโครงสร้างและส่วนประกอบอาคารที่ได้มาตรฐาน สามารถควบคุมและป้องกันการหลบหนีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีพื้นที่ที่เอื้อต่อการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังสำหรับการฟื้นฟูและพัฒนาพฤตินิสัยอย่างเป็นสัดส่วนตามหลักสากล

นอกจากนี้ ยังมีระบบกำจัดขยะมูลฝอยและน้ำเสียซึ่งป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามลภาวะและสิ่งแวดล้อมต่อชุมชนตลอดจนสามารถอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้ข้อสั่งการว่าขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบในรายละเอียดให้งบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างนั้น มีความเหมาะสมกับขนาดและความจำเป็นของรูปแบบเรือนจำ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและจะดำเนินการตามข้อสั่งการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo