General

‘เพิ่มพูน’ ฝากโรงเรียนไว้กับตำรวจ ครูไม่ต้องเข้าเวรแล้ว โละความผิดทางวินัย

“เพิ่มพูน” ฝากโรงเรียนไว้กับตำรวจ หลังมติครม. “ยกเลิกครูเวร” ครูไม่ต้องเข้าเวรแล้ว โละความผิดทางวินัย ข้อ 8

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี (23 มกราคม 2567) เห็นชอบการยกเว้นให้ครูอยู่เวรรักษาการณ์ ทั้งข้าราชการครูในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.)

ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ “ยกเลิกครูเวร” ถือเป็นการพิจารณาในเรื่องของการป้องกันรักษาความเสียหายจากเหตุภัยอันตรายในชีวิตและร่างกายครู เพราะครูมีภาระงานที่ต้องสอนหนังสือเป็นหลัก บางทีโรงเรียนขนาดเล็กมีบุคลากรค่อนข้างน้อย ครูอาจทำหน้าที่หลายด้าน รวมถึงการอยู่เวรนอกเวลาราชการที่มีความสุ่มเสี่ยง

เพิ่มพูน

ฝากโรงเรียนไว้กับตำรวจ

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณสถานศึกษา เพิ่มจุดเน้นขึ้นมา เช่นเดียวสถาบันทางการเงินหรือร้านทองที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลเป็นพิเศษ มติครม.ครั้งนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญและเกิดการเปลี่ยนแปลงให้เห็นชัดเจน ครูจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา จึงอยากขอบคุณนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเป็นอย่างสูง

ทั้งนี้ ในส่วนของ ศธ. ได้มีหนังสือประสานไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ มท. ในการที่จะดำเนินการบูรณาการรักษาความปลอดภัยร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนในระดับพื้นที่ ได้แจ้งให้ศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศเป็นเจ้าภาพในการประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานรวดเร็วขึ้น

โดยได้สั่งการให้มีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาทุกแห่งภายในสัปดาห์นี้ และเชิญตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชน ร่วมหารือในมาตรการป้องกันความปลอดภัยกับสถานที่ราชการเพื่อเป็นการรองรับมติด้วย

ศธ.ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนแทนครู รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่และชุมชนด้วย ซึ่งจะทำคล้ายกับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ แต่ปรับเปลี่ยนเป็นฝากโรงเรียนไว้กับตำรวจ

เพิ่มพูน

ไม่มีความผิดตามระเบียบเดิมข้อ 8

อย่างไรก็ตามเมื่อมีมติ ครม. เรื่องการยกเว้นครูเวรออกมาแล้ว การไม่อยู่เวรของครูจะไม่มีความผิด ตามระเบียบเดิมข้อ 8 ที่หากไม่ปฏิบัติการจะต้องถูกดำเนินการทางวินัย ครูสามารถไม่อยู่เวรได้ทันที หลังมีมติ ครม.

และไม่ต้องกังวลว่าการที่ไม่มีครูเข้าเวรแล้วสถานที่ราชการจะไม่มีความปลอดภัย เพราะ ศธ. ได้ประสานการดำเนินการเพื่อรองรับในส่วนนี้แล้ว และจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระเบียบคำสั่งที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับมติดังกล่าวด้วย

แต่หากครูจะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ในสถานศึกษานอกเวลาถือเป็นสิทธิของครู แต่จะกำชับในเรื่องของความปลอดภัยส่วนบุคคลด้วย เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น แม้จะยกเลิกการอยู่เวรแล้วก็ตาม แต่ก็อยากให้ระมัดระวังในส่วนนี้ด้วย เพราะความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่สามารถที่จะแก้ไขหรือทดแทนได้

เพิ่มพูน

แจ้งแนวปฏิบ้ติตามมติครม.ทุกพื้นที่แล้ว

ด้านว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการกพฐ.กล่าวว่า ได้แจ้งแนวปฎิบัติดังกล่าวให้เขตพื้นที่รับทราบแล้ว และฝากให้เขตพื้นที่ยึดแนวปฎิบัติตามมติ ครม.ที่ยกเลิกครูเข้าเวรด้วย ซึ่งรูปแบบการรักษาความปลอดภัยนั้นจะประสานฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่และชุมชนได้เป็นรั้วโรงเรียนที่มั่นคง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo