General

เตรียมรับมือ! 14-17 ม.ค. ‘กทม.-ปริมณฑล’ เจอ ‘ฝุ่น PM2.5’ พุ่ง

กรมควบคุมมลพิษ เตือนพื้นที่ “กทม.-ปริมณฑล” เตรียมรับมือ “ฝุ่น PM2.5” มีแนวโน้มสูงขึ้น ช่วงวันที่ 14-17 มกราคมนี้ เหตุลมสงบ อัตราระบายอากาศค่อนข้างต่ำ ประกอบแนวลมเปลี่ยน ทำให้กลายเป็นพื้นที่ท้ายลมที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นที่มาจากพื้นที่ใกล้เคียง

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 14-17 มกราคม 2567 พื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล มีแนวโน้มที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ขึ้นสูงในหลายพื้นที่ เนื่องจากอัตราการระบายอากาศที่ค่อนข้างต่ำ ลมสงบ ทำให้ฝุ่นสะสมในระดับใกล้ผิวพื้น ประกอบกับแนวลมจะเปลี่ยน จากลมใต้เป็นลมตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้กทม. และปริมณฑล กลายเป็นพื้นที่ท้ายลม ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นที่มาจากพื้นที่ใกล้เคียงได้

ฝุ่น PM2.5

หลังจาก คพ.ได้แจ้งข้อมูลสถานการณ์และประสานกับกทม. แล้ว ทาง กทม.ได้ดำเนินการเตรียมรับมือ โดยยกระดับตรวจเข้มแหล่งกำเนิดมลพิษทุกประเภทในพื้นที่ จัดทำห้องปลอดฝุ่นในโรงเรียนสังกัด กทม. สำหรับเด็กเล็ก และเด็กอนุบาลครบ 100%

ทั้งยังขอความร่วมมือหน่วยงานที่เข้าร่วม “เครือข่าย WFH ลดฝุ่น PM2.5” ให้ WFH หรือทำงานที่บ้าน เพื่อลดการเดินทาง รวมทั้งเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมแคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น” โดยนำรถมาเข้ารับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง/ไส้กรอง ด้วยโปรโมชันส่วนลดราคาจากศูนย์บริการถึง 55% และเพื่อลดผลกระทบการสะสมฝุ่นใน กทม. ขอให้จังหวัดในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใกล้ปริมณฑล ควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตรตามที่ คพ. ได้แจ้งไปด้วย

สำหรับกรณีการตรวจพบข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) จำนวนมากที่ประเทศกัมพูชาในช่วงต้นเดือนมกราคมนั้น จากการติดตามข้อมูล Hotspot ของ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ (GISTDA) พบจำนวน Hotspot ในกัมพูชา ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2567 มีจำนวน 1566, 1139, และ 1023 จุด ตามลำดับ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบสถานการณ์ และได้หารือกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้ว ซึ่งทางกัมพูชาก็ตระหนักในปัญหานี้

นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีหนังสือแจ้งไปยังเลขาธิการอาเซียน เพื่อขอความร่วมมือจาก 5 ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอนุภูมิภาคแม่โขง ให้ช่วยกันป้องกันการเกิดไฟ และงดการเผาในที่โล่ง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นระหว่างกัน

ฝุ่น PM2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo