General

‘ปลัดแรงงาน’ พร้อมให้ข้อมูล DSI ยันไม่เกี่ยวข้อง ‘ค้ามนุษย์’

ปลัดแรงงานแจงข่าวค่าหัวคิวแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในฟินแลนด์ ยันไม่เกี่ยวข้องค้ามนุษย์พร้อมให้ข้อมูล DSI

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวที่ DSI กล่าวหาอดีตรัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูงกระทรวงแรงงาน เรียกรับผลประโยชน์หักค่าหัวคิวแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในฟินแลนด์ ว่าตนขอยืนยันว่าเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และพร้อมยืนยันการทำงานด้วยความบริสุทธิ์ เพราะการเดินทางไปทำงานต่างประเทศของแรงงานทุกคนเดินทางไปทำงานด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย

ค้า

ส่วนที่แจ้งว่ามาจ่ายให้กระทรวงแรงงานนั้น เราไม่ทราบ และในประเด็นนี้ ขณะนี้ตนได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน เก็บรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อชี้แจงและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับทาง DSI และ ป.ป.ช. เรียบร้อยแล้ว ทั้งข้อมูลการเดินทางตั้งแต่ปี 2563 – 2566 ว่าแรงงานไปทำงานที่ส่วนไหนของฟินแลนด์บ้าง เสียค่าใช้จ่ายไปเท่าไร นายจ้างชื่ออะไร และเสีย 3,000 บาท ให้กับใคร เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกกล่าวหานั้นมีความชัดเจนขึ้น ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริง เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ ส่วนเรื่องการลอยแพเป็นเรื่องของกลุ่มผู้ประสานงานที่พาแรงงานไทยไปทำงานที่ฟินแลนด์ ซึ่งปี 2565 เป็นการเดินทางไปทำงานด้วยตนเอง พอมาปี 2566 เป็นการเดินทางไปทำงานด้วยนายจ้างพาไปเพื่อป้องกันปัญหาของแรงงานโดนเอาเปรียบ จากประเด็นเมื่อปี 2565 ที่มีปัญหาเพราะแรงงานไทยเดินทางไปเยอะ ทั้งสวีเดน ฟินแลนด์ รวมกันประมาณ 8,000 คน โดยในแต่ละปีเราสามารถตรวจสอบรายชื่อแรงงานได้ ซึ่งปกติแรงงานจะเสียค่าใช้จ่ายในการไปทำงานเพียงคนละ ประมาณ 30,000 บาท

ผมพร้อมให้ความร่วมมือกับทาง DSI และ ป...ในการให้ข้อมูล และในระหว่างที่ผมเป็นอธิบดีกรมการจัดหางานนั้น ปัญหาการเรียกเก็บค่าหัวคิวไม่มีข้อมูลตรงนี้ แต่ในส่วนของผู้ประสานงานเรียกเก็บ นำส่งไปเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการระดับสูงนั้น ผมไม่ทราบข้อมูล นายไพโรจน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo