General

‘นพ.ชลน่าน’ ลุยต่อเฟส 2 บัตรประชาชนรักษาทุกที่ หลังผล 3 วัน ไร้ปัญหา

“นพ.ชลน่าน” เผย 3 วัน บัตรประชาชนรักษาทุกที่ 4 จังหวัด ไร้ปัญหา ลุยทำเฟส 2 ต่ออีก 8 จังหวัด ประกาศวันคิกออฟ มี.ค.นี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงถึงการเดินหน้า 30 บาทรักษาฟรีทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว หลังคิกออฟ 4 จังหวัดนำร่อง แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส เมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ว่านพ.พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัด สธ. ได้รายงานว่า เรามีคณะทำงานติดตาม (วอร์รูม) ทุกจังหวัดเป็นการเฉพาะ เพื่อติดตามปัญหาอุปสรรคและผลการดำเนินงานหลังคิกออฟ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานที่บ่งชี้ว่าเป็นอุปสรรคใดๆ แต่เราเฝ้าระวังตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์

บัตรประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินงานในเฟส 2 จำนวน 8 จังหวัดในเขตสุขภาพที่เหลือ คือ เขตสุขภาพที่ 2 เพชรบูรณ์ เขตสุขภาพที่ 3 นครสวรรค์ เขตสุขภาพที่ 4 สิงห์บุรี เขตสุขภาพที่ 6 สระแก้ว เขตสุขภาพที่ 8 หนองบัวลำภู เขตสุขภาพที่ 9 นครราชสีมา เขตสุขภาพที่ 10 อำนาจเจริญ และเขตสุขภาพที่ 11 พังงา ก็เริ่มเตรียมความพร้อมและจะนัดหมายประชุมเวิร์กชอปร่วมกันใน 8 จังหวัด ในวันที่ 25-26 มกราคม นี้ เพื่อเริ่มเข้าสู่กระบวนการเตรียมพร้อมและจัดบริการ ถ้าพื้นที่ไหนดำเนินการถึงขั้นจัดบริการได้จะให้เริ่มเลย โดยจะประกาศวันคิกออฟรอบ 2 ในเดือน มีนาคม นี้

“คิกออฟมา 3 วัน ยังไม่มียังไม่มีรายงานพบอถปสรรค ปัญหา โดยเฉพาะการใช้บริการจากภาคประชาชน แต่ที่เราให้ความสำคัญต้องไปทำต่อ คือ วิธีการเบิกจ่ายระบบการเงิน ต้องไปดูในพื้นที่ว่าวิธีการที่วางไว้สอดคล้องเหมาะสมไหม ต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ อย่างในคลินิกเราให้เหมาจ่ายต่อครั้งเหมาะหรือไม่ เช่น ให้ไป 320 บาท หรือ 240 บาทต่อคนต่อครั้งก็ต้องไปดู รวมถึงเรื่องสิทธิอื่นที่จะเข้ามารักษาด้วยระบบนี้” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า เราก็ให้แนวทางว่าให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรมบัญชีกลาง ซึ่งสนใจมาก จึงประสานพูดคุยกันว่าจะเชื่อมระบบอย่างไร รวมถึงประกันสังคมจะพูดคุยรายละเอียดว่าจะนำสิทธิเหล่านั้นมาใช้ระบบบริการเครือข่ายทุกเครือข่ายเหมือนบัตรทองอย่างไร

สำหรับผลการดำเนินการ ในมุมของการลดความแออัด ภาพจากการไปกอง รพ.ใหญ่ๆ มันหายไป เพราะประชาชนไปใช้บริการสถานที่ใกล้บ้านได้ สิ่งที่เรามีคำตอบคือ ไม่ว่าอยู่จุดไหนคนจะรับบริการเบื้องต้นเหมือนกันทุกที่ เสมือนเป็น 1 โรงพยาบาล เลยมั่นใจว่าไม่ต้องเดินทางไป รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป สะดวกตรงไหนไปใช้บริการตรงนั้น เมื่อจำเป็นต้องส่งต่อ แพทย์จะเชื่อมข้อมูลส่งต่อไป ส่วน รพ.ศูนย์ และ รพ.ทั่วไป ทั้ง 4 จังหวัดนำร่องว่าลดความแออัดมากน้อยแค่ไหน อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลอยู่

“คนไข้มา รพ.ทีเดียว สามารถรับบริการเหล่านั้นครบวงจร ฉะนั้น ภาระงานเดิมมีคนในห้องบัตร รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป ที่มีเป็นสิบๆ คน เหลือเพียงคนเดียว กลายเป็นเครื่องคีออสแทน ระบบงานที่เชื่อมทุกจุดที่เคยใช้คนเยอะก็ลดลงไป จะเหลือคนที่จำเป็น เช่น พยาบาลซักประวัติ หมอที่ต้องตรวจ คนเดินส่งต่างๆ หายหมด ลดงานได้เยอะมาก” นพ.ชลน่าน กล่าว

card2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo