General

‘พัชรวาท’ ขึ้น ฮ. สำรวจจุดความร้อน พบเผาตอซังข้าวเพียบ เตรียมประสานมท. สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้ม

“พัชรวาท” ขึ้น ฮ. สำรวจจุดความร้อน แก้ ‘PM2.5’ พบเผาตอซังข้าวเพียบ เตรียมประสานมท. สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้ม คาดหหนักสุดเดือนพ.ย.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน ได้ใช้โอกาสวันหยุดสุดสัปดาห์ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่มีจุด hotspot ซึ่งพบว่า หลายจังหวัดมีการเผาบริเวณนาข้าว เช่น อยุธยา ลพบุรี และปทุมธานี

พัชรวาท

ประสานมท. สั่งการผุ้ว่าฯ ทุกจังหวัดคุมเข้มห้ามเผา

โดยเตรียมประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ช่วยกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นผู้อำนวยการปฏิบัติการระดับจังหวัดให้เข้าตรวจสอบ และระงับยับยั้งต้นตอจุดความร้อน อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 

พัชรวาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศการเข้าสู่ช่วงฤดูฝุ่นอย่างเป็นทางการต้องเตรียมการรับมือตามมาตรการที่ได้กำหนดไว้อย่างเข้มข้น จริงจัง เพื่อให้ปัญหาและผลกระทบต่อประชาชนเบาบางลง

สถานการณ์ฝุ่นโดยทั่วไปในภาคกลาง เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 – มีนาคม 2567 และมีการคาดการณ์ว่าจะสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จากนั้นจะรุนแรงในพื้นที่ภาคเหนือ 

หากประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกัน และตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหา ก็จะช่วยให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดี ดังนั้นขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ช่วยกัน

พัชรวาท

พัชรวาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo