General

รวมแอปพลิเคชัน เช็กฝุ่น PM 2.5 โหลดได้ทั้ง iOS และ Android

รวมแอปพลิเคชัน เช็กฝุ่น PM 2.5 โหลดได้ทั้ง iOS และ Android เช็กง่ายครอบคุมทุกพื้นที่ทั่วไทย เข้าใจง่าย ด้วยปลายนิ้ว

 

กรมควบคุมมลพิษ ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูกาลฝุ่น เพราะสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น โดยในพื้นที่ภาคตะวันตก เริ่มปรากฏสีแดง ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร นครปฐม สมุทรสงคราม และกรุงเทพฯ โดยฝุ่นละอองที่ลอยปกคลุมเหนือท้องฟ้า เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ทุกชนิด รวมไปถึง การเผาในที่โล่ง การเผาขยะ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม

เช็กฝุ่น

ความอันตรายของฝุ่นละออง PM2.5 เมื่อถูกสูดเข้าลึกถึงทางเดินหายใจและปอด ก่อให้เกิดการระคายเคือง แสบจมูก ไอ จาม มีเสมหะ หอบหืด หัวใจวายเฉียบพลัน หลอดเลือดสมองตีบ และที่อันตรายที่สุดอาจถึงขั้นเป็นมะเร็งปอด ดังนั้นเพื่อเช็กพื้นที่ไหนมีฝุ่น PM 2.5 จะได้หลีกเลี่ยงหรือป้องกัน ควรจะมีแอปพลิเคชันเช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ควรโหลดติดสมาร์ทโฟนไว้

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 31 เวลา 06.19.55

1.Air4Thai

แอปพลิเคชันรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยรายงานข้อมูลรายชั่วโมง ข้อมูลรายวัน กราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน โดยเป็นข้อมูลจากที่ตรวจวัดจากกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย

ฝุ่น PM 2.5

2. IQAir AirVisual | Air Quality

แอปพลิเคชันที่รวบรวมข้อมูลคุณภาพอากาศสำหรับกว่า 10,000 เมืองทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ โดยมลพิษทางอากาศในช่วง 7 วัน และการพยากรณ์สภาพอากาศเพื่อช่วยวางแผนกิจกรรมกลางแจ้งและการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

ฝุ่น PM 2.5

3.แอปฯ เช็คฝุ่น

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA  ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนา Application “เช็คฝุ่นสามารถบอกว่าจังหวัดที่เราอยู่ เขตไหน อำเภอไหน มีปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุด

ฝุ่น PM 2.5

4.Air Matters 

แอปพลิเคชัน Air Matters สามารถค้นหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้แบบรวดเร็วทันใจ โดยไม่ได้บอกค่าแค่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานตรวจสอบได้กว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ฝุ่น3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo