General

แก้ปัญหา ‘PM2.5’ ระยะยาว ลดเผา กทม.จับมือ กรมวิชาการเกษตร ใช้สารชีวภัณฑ์ย่อยสลายตอซังข้าว

แก้ปัญหา “PM2.5” ระยะยาว ลดเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร กทม.จับมือ กรมวิชาการเกษตร ใช้สารชีวภัณฑ์ย่อยสลายตอซังข้าว 

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) พร้อมด้วยผู้แทนกรมวิชาการเกษตร สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขตหนองจอก ลงพื้นที่สังเกตการณ์ทดลองใช้สารชีวภัณฑ์ทางการเกษตร ย่อยสลายตอซังและฟางข้าวในแปลงนาทดแทนวิธีการเผาในที่โล่ง เพื่อลดการปล่อย PM2.5 จากภาคการเกษตร ณ แปลงนาพื้นที่ 3 ไร่ ของนายประเสริฐ ภู่เงิน เกษตรกรในพื้นที่เขตหนองจอก

ใช้เป็นแปลงนาสาธิตของกรุงเทพมหานคร โดยได้รับการสนับสนุนสารชีวภัณฑ์ทางการเกษตร หรือหัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายวัสดุอินทรีย์ทำปุ๋ยหมัก จากกรมวิชาการเกษตร เพื่อเป็นแนวทางให้แก่เกษตรกรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในการจัดการตอซังและฟางข้าวแทนการเผา

PM2.5

2 หน่วยงานจับมือ แก้ปัญหาเผาตอซังข้าว ลดฝุ่นพิษ

ทั้งนี้ได้มีการหารือถึงความร่วมมือการดำเนินงานระหว่างกรุงเทพมหานคร และกรมวิชาการเกษตร รวมถึงเกษตรกรในพื้นที่ที่สำรวจพบว่ามีการเผาในที่โล่งจากภาคการเกษตร ได้แก่ พื้นที่เขตหนองจอก เขตคลองสามวา เขตลาดกระบัง และการสาธิตวิธีการใช้สารชีวภัณฑ์ทางการเกษตร ย่อยสลายตอซังและฟางข้าว

PM2.5

โดยการผสมหัวเชื้อจุลินทรีย์และน้ำ ฉีดพ่นทั่วบริเวณแปลงนาที่มีตอซังและฟางข้าว จากนั้นใช้รถขลุบย่ำเพื่อให้ตอซังข้าวล้มลงราบกับพื้น และสังเกตการณ์สภาพแปลงนาในระยะเวลา 7 วัน หากตอชังและฟางข้าวย่อยสลาย เกษตรกรสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมดินปลูกได้ตามปกติ

ทั้งนี้หากเกษตรกรในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ความร่วมมือและใช้วิธีการดังกล่าวในการจัดการตอซังและฟางข้างแทนการเผา จะทำให้สามารถลดการปลด PM 2.5 จากภาคการเกษตรได้อย่างเป็นรูปแบบต่อไป

PM2.5

PM2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo