General

‘พระพยอม’ เผยเรียกค่าทำศพแพง เหมือนซ้ำเติมทุกข์ของญาติคนตาย

ดราม่าวัดเรียกค่าทำศพ 25,000 บาท “พระพยอม” เผยเรียกแพง เหมือนซ้ำเติมทุกข์ของญาติคนตาย ด้านวัดชี้แจงค่าใช้จ่ายสูง แจ้งราคาตั้งแต่แรกแล้ว

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ตั้งคำถามถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพของวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หากตั้งสวดอภิธรรม 3 คืน มีค่าใช้จ่ายกว่า 25,000 บาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างว่าสมเหตุสมผลหรือไม่อย่างไร กระทั่งทางวัดได้ออกมาชี้แจงว่า วัดเองก็มีค่าใช้จ่ายสูง และมีการแจ้งราคาให้เจ้าภาพทราบตั้งแต่ติดต่อขอจัดแล้วนั้น

ค่าทำศพ

ทางด้าน “พระพยอม กัลยาโณ” เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ให้ความเห็นกรณีดังกล่าวว่า ตายทำไมแพง สถานะไม่ดี ต้องไปเลือกวัดที่เป็นศาสนสงเคราะห์ สามารถทำงานศพให้ฟรี เช่น วัดราษฎร์ประคองธรรม มีคนนำศพไปไว้ที่วัดนี้เยอะ เพราะมีโครงการทำศพให้ฟรี เมื่อรู้ตนว่าฐานะไม่ดีก็ต้องเลือกวัดที่สงเคราะห์เรา

ส่วนทางวัดก็ควรจะลดค่าจัดงานลงสำหรับคนยากจน ราคา 3-4 หมื่นบาท เกินไป ถ้าตั้งราคาสูงกับคนยากจน จะดูขาดคุณธรรม ขาดเมตตา ขาดสงเคราะห์ เพื่อให้ได้ทำฌาปนกิจได้เสร็จสิ้นโดยไม่เป็นทุกข์ การกู้หนี้ยืมสินทำให้คนตาย ญาติคนตายเป็นทุกข์ อย่าซ้ำเติมกัน

แต่สำหรับผู้มีกำลังก็สามารถเก็บได้ตามสมควร ต้องช่วยเหลือกัน จึงจะอยู่กันแบบศาสนานี้น่ากราบไหว้

ส่วนคนจนควรหาวัดที่สามารถจ่ายได้ หรือไปที่วัดราษฎร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่เป็นเจ้าอาวาส ไม่เรียกเก็บค่าบริการ โดยให้พระที่วัดไปสวด แต่ท่านเจ้าอาวาสจะเป็นฝ่ายจ่ายเงินด้วยตัวเอง หากทำศพเรียบร้อยแล้ว ญาติมีกำลังที่จะจ่ายก็สามารถมอบให้ภายหลังได้ สามารถช่วยสมทบอนุเคราะห์วัดกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo