General

น้ำท่วม ‘นราธิวาส’ กระทบ 3 โรงพยาบาล แต่ยังเปิดบริการได้ สธ.กำชับดูแลประชาชนในพื้นที่

“นพ.โอภาส” เผย น้ำท่วมนราธิวาส กระทบสถานพยาบาล 3 แห่ง เป็น รพ.สต. 2 แห่ง และรพ.สุคิริน แต่ยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ กำชับรพ.ทุกแห่งเฝ้าระวัง พร้อมจัดทีมออกให้บริการประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง กลุ่มติดบ้านติดเตียง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัย จ.นราธิวาส ว่า เช้าวันนี้ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ว่าลุ่มน้ำหลัก 3 ลุ่มน้ำ ได้แก่ ลุ่มน้ำโก-ลก ลุ่มน้ำสายบุรี และลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนพื้นที่น้ำท่วมได้ขยายวงกว้างเป็น 13 อำเภอ เบื้องต้นมีสถานบริการได้รับผลกระทบจำนวน 3 แห่ง

น้ำท่วมนราธิวาส

ทั้งนี้ 2 แห่งเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในอำเภอเมืองนราธิวาส แต่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนอีกแห่ง คือ โรงพยาบาลสุคิริน อำเภอสุคิริน มีน้ำท่วมขังบริเวณที่พักเจ้าหน้าที่ การออกให้บริการของรถฉุกเฉิน EMS ค่อนข้างลำบาก ยังคงเปิดให้บริการประชาชนตามปกติเช่นกัน คาดว่าหากฝนหยุดตกสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติภายในเย็นวันนี้ อย่างไรก็ตาม ได้วางแผนรองรับการให้บริการประชาชนไว้แล้วหากฝนยังตกต่อเนื่อง

ขณะนี้ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้ ภาพรวมมีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 9,558 ครัวเรือน ประมาณ 20,000 กว่าคน ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

นพ.โอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการรับบริการทางการแพทย์ จึงได้กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส และผู้บริหารสถานพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดทีมออกให้บริการประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ติดบ้านติดเตียงเพื่อไม่ให้ขาดการรักษาต่อเนื่อง รวมถึงจัดยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมดูแลประชาชน ซึ่งหากไม่เพียงพอสามารถประสานมายังส่วนกลางเพื่อสนับสนุนเพิ่มเติมได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo