General

ระวัง!! กทม. มีพื้นที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากถึง 110 แห่ง แนะใช้กล้อง CCTV ตรวจสอบเมาแล้วขับ

ศปถ.กทม. เผย กทม. มีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก จํานวน 110 แห่ง ส่วนใหญ่จากเมาแล้วขับ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล วันหยุดต่อเนื่อง แนะใช้กล้อง CCTV ตรวจสอบ ป้องกันอุบัติเหตุ 

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2566 ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง โดยมีหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก ซึ่งมีสาเหตุจากการเมาแล้วขับร่วมด้วย จากข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครช่วงเทศกาลสําคัญที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง จากศูนย์อํานวยการความปลอดภัยทางถนน กรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบติเหตุซ้ำซาก จํานวน 110 แห่ง

ขณะที่เวลาการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลและวันหยุดต่อเนื่องอยู่ช่วงเวลา 21.00-06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ส่วนเวลาการเกิดอุบัติเหตุช่วงนอกเทศกาลอยู่ช่วงเวลา 18.00-22.00 น. โดยผู้ประสบเหตุมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาก่อน

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลและวันหยุดต่อเนื่อง จึงกําหนดให้มีแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหา ด้วยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครกับหน่วยงานภายนอกต่าง ๆ ดําเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

รศ.ทวิดา กมลเวชช 1
รศ.ทวิดา กมลเวชช

1. จัดให้มีป้ายคําเตือนให้ระวังเกิดอุบัติเหตุ (ปริมาณ ความถี่ และระยะทางในการติดป้ายโดยคํานึงถึงความปลอดภัยของประชาชน) ในพื้นที่ที่มีการเกิดเหตุซ้ําซาก โดยติดตั้งก่อนเทศกาลอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรือติดตั้งถาวร

2. กําหนดเวลาตั้งจุดตรวจบนถนน ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาและสถานที่ที่เกิดอุบัติบ่อยครั้ง

3. ติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณไฟเตือน หรือวางกรวยบังคับช่องทางจราจร ในบริเวณที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ

4. ขอความร่วมมือภาคเอกชน เช่น ร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ํามัน ในการบริการจุดพักรถในช่วงกลางคืนพร้อมป้ายประชาสัมพันธ์จุดพักรถ

ขณะเดียวกัน ควรรณรงค์ ง่วง เมา ไม่ขับ หรือ ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ประชาสัมพันธ์ข้อแนะนําสําหรับผู้ขับขี่ เช่น ไม่ควรดื่มสุรา หากต้องขับรถ หากดื่มสุราและต้องใช้ยานพาหนะ ควรหาผู้ที่ไม่ดื่มสุราเป็นผู้ขับรถแทนหรือใช้บริการรถสาธารณะ เป็นต้น

dm

นอกจากนี้ ควรเตรียมความพร้อมสถานพยาบาลและจัดให้มีหน่วยปฏิบัติการที่พร้อมรองรับสถานการณ์ 24 ชั่วโมง และจัดให้มีช่องทางที่พร้อมต่อการรับแจ้งเหตุ พร้อมประชาสัมพันธ์ช่องทางการแจ้งเหตุให้ประชาชนทราบ

รองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้กำชับให้มีการจัดทำรายละเอียดการแบ่งส่วนงานรับผิดชอบระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ให้มีความชัดเจน ไม่เกิดความซ้ำซ้อน รวมถึงให้มีการนำกล้อง CCTV มาช่วยในการตรวจเช็กผู้ขับขี่รถที่อาจมีอาการต้องสงสัยว่ามึนเมาในระหว่างขับรถ โดยหากพบว่ามีการขับขี่รถผิดปกติ เช่น ไม่ตรงทาง ให้เรียกหยุดตรวจก่อน

อย่างไรก็ตาม ในการเรียกตรวจนั้นไม่ได้เป็นการเรียกตรวจเพื่อจับกุม แต่เป็นการเรียกตรวจเพื่อความปลอดภัย ถ้าเรียกหยุดตรวจแล้วพบว่ามีอาการมึนเมา หรือมีอาการที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในการขับรถ ให้หยุดพักจนอาการดีขึ้นก่อนค่อยให้เดินทางต่อ

พร้อมกันนี้ ให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวเทศกาลปีใหม่ในสถานที่ต่าง ๆ ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะแทนการขับรถไปเอง เพราะเมื่อเกิดอาการมึนเมาจะได้ไม่ต้องขับรถ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo