General

จ่อค้น 2 พื้นที่เป้าหมาย จ.นครปฐม คดีหมูเถื่อน

“ดีเอสไอ” จ่อค้น 2 พื้นที่เป้าหมาย จ.นครปฐม คดี “หมูเถื่อน” แย้มพบ เจ้าหน้าที่ 2 หน่วยงานเอี่ยวหมูเถื่อน 161 ตู้

พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ในฐานะเลขานุการฯ คดีหมูเถื่อน พร้อมด้วยคณะพนักงานสอบสวน ได้ประชุมหารือเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ค้น

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติแยกสำนวนคดี ออกเป็น 2 สำนวน คือสำนวนที่มีตู้คอนเทนเนอร์เกี่ยวข้อง 2,388 ตู้ โดยจะขออนุมัติเป็นเลขคดีพิเศษอีก 1 คดี ส่วนอีกสำนวนที่จะขออนุมัติให้เป็นเลขคดีพิเศษ จะเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์กว่า 10,000 ตู้ หรือเรียกว่าองค์กรอาชญากรรมที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดต่อความมั่นคงด้านอาหาร (สุกร) ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กลุ่มใหม่ ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าเกษตรเถื่อนที่ผิดกฎหมาย เพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเกี่ยวกับ 2 สำนวนคดี (คดีพิเศษที่ 101/2566 รายบริษัท กู๊ด วอเตอร์ อีควิปเม้นท์ จำกัด และคดีพิเศษที่ 104/2566 ในรายบริษัท อาร์.ที.เอ็นโอเวอร์ซี จำกัด) ซึ่งจากการสอบสวนพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ 2 หน่วยงาน เกี่ยวข้องกับการนำเข้าตู้หมูเถื่อนทั้ง 161 ตู้ โดยไม่มีข้าราชการฝ่ายการเมืองเกี่ยวข้อง ซึ่งทางดีเอสไอ จะสรุปทั้ง 2 สำนวน ภายในสัปดาห์หน้า ส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นสำนวนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงหรือไม่ และดีเอสไอ ยังไม่จำเป็นต้องเรียก ร.อ.ธรรมนัส มาสอบปากคำในฐานะพยาน เพราะได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล ครบถ้วนแล้ว

หมูเถื่อน

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวอีกว่า สำหรับ 2,388 ตู้ ที่นำเข้ามา อ้างว่าเป็นเนื้อปลาแช่แข็ง หรือพลาสติกพอลิเมอร์ จะตรวจสอบว่าที่นำเข้ามาทั้งหมดเป็นสินค้าประเภทใด ซึ่งจะประสานกับกรมศุลกากร และสายเรือต่างๆ ในการนำใบบีแอล หรือ Bill of Lading (B/L) หรือที่เรียกกันว่าใบตราส่งสินค้า เพื่อนำไปขยายผล โดยจะมีการรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เข้าตรวจค้นสถานที่ต่างๆ เพื่อค้นหาเอกสาร อาทิ ใบบีแอล ใบ Invoice เป็นต้น ส่วนเรื่องการพิจารณาขออำนาจศาลออกหมายจับ ยังไม่มี จึงมีเพียงผู้ต้องหาอีกราย คือนายสุรพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ที่จะเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธ แต่ต้องยื่นหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในภายหลัง

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวถึงกรณีที่นายชาญเวทย์ บูชา ทนายความของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟู้ดส์ จำกัด เข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมและยืนยันความบริสุทธิ์ ว่าตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทฯ ไม่ได้เป็นตู้หมูเถื่อนนั้น ทางตัวแทนบริษัทฯ ได้เข้ามอบเอกสารแล้วในวันเดียวกันนี้ หลังจากนี้ก็จะนำไปตรวจสอบ และเรียกตัวผู้ต้องหาสองพ่อลูก มาสอบปากคำเพิ่มเติม ในส่วนของนายเศกสันต์ มีมูลทอง และนางแอน หนูหอม ได้มีการสอบปากคำในฐานะพยาน เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยทั้งสองได้ส่งทนายความแจ้งขอเลื่อนออกไป 10 วัน อ้างว่ายังเตรียมเอกสารไม่ทัน และยังไม่ได้กำหนดวัน เวลา ที่ชัดเจนต่อพนักงานสอบสวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภายในสิ้นปีนี้ คดีหมูเถื่อนจะดำเนินการเสร็จสิ้นหรือไม่ พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า เราได้แยกคดีหมูเถื่อนออกเป็น 10 เลขคดี สรุปสำนวนผู้ต้องหาล็อตแรก 1 คดี ส่งไปยัง ป.ป.ช.จึงเหลืออีก 9 คดี และในสัปดาห์หน้า ก็จะส่งสำนวนอีก 2 คดี ต่อ ป.ป.ช.ดังนั้นส่วนที่เหลือคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ส่วนการยื่นเอกสารชี้แจงของบริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) (สยามแม็คโคร) คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า เอกสารส่วนที่เหลือจะถูกส่งถึงดีเอสไอ เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว จึงเชิญตัวแทนบริษัทฯ มาสอบปากคำ ส่วนจะสอดคล้องกับคำให้การของสองพ่อลูก หรือไม่ คงต้องมีการตรวจสอบของทางคณะพนักงานสอบสวนต่อไป

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า วันนี้ (21 ธ.ค.66) ทางคณะพนักงานสอบสวน ได้เตรียมเปิดปฏิบัติการตรวจค้น 2 พื้นที่เป้าหมาย ในพื้นที่ จ.นครปฐม เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนจะพิจารณานำมาประกอบสำนวนคดีดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo