General

อ้าแขนรอลมหนาว! ‘กรมอุตุฯ’ เผย 17-23 ธ.ค. ประเทศไทยจะหนาวเย็นอีกครั้ง

อ้าแขนรอลมหนาว! “กรมอุตุนิยมวิทยา” เผย 17-23 ธันวาคม อากาศหนาวเย็นอีกครั้ง มวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรง 2 ระลอกแผ่ลงมาต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ประเทศไทยจะกลับมามีอากาศหนาวเย็นอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 17-23 ธันวาคม 2566 จะมีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรง 2 ระลอกแผ่ลงมาต่อเนื่อง โดยระลอกแรกจะแผ่เข้ามา ในวันที่ 17ธันวาคม 2566 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา

ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะมีมาเสริมอีกระลอกมีกำลังลังค่อนข้างแรง ในวันที่ 21ธันวาคม 2566 ทำให้ช่วงวันที่ 21-23 ธันวาคม 2566 จะมีอากาศหนาวเย็นมากที่สุด

สำหรับภาคใต้ต้องระวัง ลมหนาวลงมาแรงจะทำให้ลมมรสุมที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมโซนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขณะที่ช่วงวันที่ 13-16 ธันวาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ในขณะที่มีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในภาคเหนือ

กรมอุตุนิยมวิทยา

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 17-19 ธันวาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเล็กน้อยในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วยตลอดช่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK