General

‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่นฝุ่น PM2.5หนักหนาสาหัส!! ออกจากบ้านห้ามลืมแมสก์เด็ดขาด รัฐต้องแก้ปัญหาจริงจัง

“หมอนิธิพัฒน์” หวั่นค่าฝุ่น PM2.5 ปีนี้ หนักหนาสาหัส เช้านี้ค่าพุ่งสูงแตะ 100 มคก./ลบ.ม. เตือนใส่แมสก์ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ถึงเวลารัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า

ฝุ่น PM2.5

งวดนี้ท่าทางจะหนักหนาสาหัส แค่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝุ่นอย่างเป็นทางการหลังที่ชิมลางมาเป็นช่วง ๆ ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ฝุ่นก็ตลบอบอวลปกคลุมทั่วกทม.และในอีกหลายจังหวัดยกเว้นแต่เพียงพื้นที่ภาคใต้

หกโมงเช้าวันนี้ค่าฝุ่น PM2.5 จากสถานีวัดใกล้บ้านริมน้ำ พุ่งขึ้นไปถึง 100 มคก./ลบ.ม. ดังรูป โดยมีค่าเฉลี่ยสะสมในรอบวัน 59.6 มคก./ลบ.ม. ซึ่งวันนี้ต้องลุ้นกันต่อว่าค่าเฉลี่ยสะสมนี้จะแซงค่าสีแดงที่เคยทำไว้ 75.1 มคก./ลบ.ม. เมื่อตอนห้าโมงเย็นของวานซืน (10 ธ.ค. 2566) หรือไม่

สำหรับค่าปัจจุบันที่แตะ 100 นี้แล้วหมายถึงคนกลุ่มเปราะบางห้ามออกนอกบ้านโดยไม่มีหน้ากากเด็ดขาด แต่ถ้าค่านี้ไปถึง 150 มคก./ลบ.ม. คนทั่วไปก็ต้องทำเช่นกันด้วยห้ามลืมโดยเด็ดขาด

ฝุ่น 1

ยังดีหน่อยที่สถิติโควิดระลอกย่อยใหม่กำลังชะลอตัว สัปดาห์ที่ผ่านมา (สัปดาห์ที่ 49) ยอดผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าราว 10% ลดลงเรื่อย ๆ จากที่เคยขึ้นไปถึงที่เพิ่มกว่า 50% คาดว่าก่อนปีใหม่น่าจะถึงพีคพอดี

แต่ถ้ามีปัจจัยเรื่องฝุ่นเข้ามารบกวนเช่นนี้ อาจทำให้พีคถึงช้าไปได้อีก เพราะเริ่มมีข้อมูลชี้ชัดว่า ฝุ่นส่งเสริมให้คนเราเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อในระบบการหายใจง่ายและมากขึ้น โดยเป็นข้อมูลของประเทศไทยระหว่างปีพ.ศ. 2543-2565 ซึ่งเก็บไปนำเสนอจากฝีมือทีมวิจัยของสิงคโปร์ โดยดึงข้อมูลออนไลน์เรื่องการเจ็บป่วยของกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลประชากรจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ และข้อมูลมลพิษจากสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งยุโรป

ฝุ่น1
ภาพจาก: GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

น่าเจ็บใจว่างานวิจัยนี้ ไม่กล่าวคำขอบคุณหน่วยงานไทยแม้แต่น้อย ในฐานะที่เป็นคนเก็บข้อมูลมาอย่างยากลำบาก https://bmcinfectdis.biomedcentral.com/…/s12879-023…

คืนวันเสาร์ที่แล้วได้รับเสื้อทีมแมนยูเป็นของขวัญ แต่ยังไม่ทันได้ใส่ทีมก็ผีออกเล่นห่วยจนพ่ายไปถึงสามเม็ด พอเช้านึกขึ้นได้เอามาใส่ถ่ายรูปส่งไปยังกลุ่มคนที่เขามีใจมอบให้ บ่ายนั้นฝุ่นก็ตลบจนแถวบ้านแตะขีดสีแดงในเวลาใกล้เคียงกับที่บ้านริมน้ำ

สงสัยปีนี้งานเข้ารัฐบาลใหม่ให้ต้องหันหน้ามาสนใจแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นอย่างจริงจังกันเสียที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo