General

‘ประเสริฐ’ แจ้งเตือน ‘เพจที่พักปลอม’ ระบาด หลอกโอนเงินจองช่วงปีใหม่ 2567

“รมว.ดีอี” ห่วงใยประชาชน แจ้งเตือนระวัง “เพจที่พักปลอม” ระบาด หลอกให้โอนเงินจองที่พัก ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 แนะโทรสอบถาม-จองที่พักจากเว็บไซต์ที่เป็นทางการ  

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) แจ้งเตือนภัยให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังมิจฉาชีพออนไลน์กำลังระบาดหลอกลวงพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่าจากการดำเนินการเร่งรัดปราบปราบอาชญากรรมออนไลน์ของกระทรวงดีอี ทำให้มิจฉาชีพไม่สามารถหลอกลวงพี่น้องประชาชนในรูปแบบเดิม ๆ ได้ และมีการพัฒนารูปแบบการก่ออาชญากรรมออนไลน์ไปในรูปแบบต่าง ๆ

เพจที่พักปลอม

จากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดของกระทรวงดีอี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า มิจฉาชีพกำลังดำเนินการใช้ช่องว่างของเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว ซึ่งพี่น้องประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนมาใช้เป็นช่องว่างในการหลอกลวงต้มตุ๋น โดยเฉพาะในการหลอกลวงเกี่ยวกับการจองโรงแรมที่พักในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากการแจ้งเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนมายังศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center) หรือ AOC 1441 ของกระทรวงดีอีพบว่า ผู้เสียหายหลายรายได้แจ้งเรื่องร้องขอความช่วยเหลือในเรื่องการหลอกจองโรงแรมหลายรูปแบบวิธีการผ่านทางโซเชียลมีเดีย

นายประเสริฐ กล่าวว่า จากข้อมูลที่กระทรวงได้รับมา ส่วนใหญ่มิจฉาชีพจะทำการปลอมเพจ Facebook ของโรงแรม รีสอร์ต ขึ้นมาแล้วโพสต์ประชาสัมพันธ์ดึงดูให้มีการชำระเงินจองโรงแรมในราคาที่ถูกกว่าราคาจริง เพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ให้ทำลงทะเบียนจองและโอนเงินชำระเงินค่าบริการ

ขณะที่พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่มักจะรู้ตัวเมื่อผู้เสียหายเดินทางไปถึงที่พัก และพบว่าไม่มีจองโรงแรมจริง รวมทั้งเลขบัญชีธนาคารที่ทำโอนเงินชำระไปก่อนหน้านั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับทางที่พัก ซึ่งเรื่องนี้ทางศูนย์ AOC 1441 ได้ดำเนินติดตามอายัดบัญชีได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลสู่การจับกุมผู้กระทำผิด

ประเสริฐ จันทรรวงทอง 1
ประเสริฐ จันทรรวงทอง

กระทรวงดีอีได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปิดเพจปลอมและขยายผลจับกุมอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้พี่น้องประชาชนเพิ่มความระวังระวังอย่าหลงเชื่อกลโกงของมิฉาชีพ โดยสังเกตเพจ Facebook หรือโซเชียลมีเดียของโรงแรมที่พักต่าง ๆ ให้ดี พิจารณาว่ามีชื่อซ้ำกันหรือใกล้เคียงกันหรือไม่

สำหรับเพจปลอมจะมีจุดสังเกตได้ง่ายคือ มักมีผู้ติดตามน้อยกว่าเพจจริง และมักจะเพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ ในช่วงเวลาที่ไม่นานนัก และควรโทรศัพท์สอบถามจากเบอร์โทรศัพท์อย่างเป็นทางการของที่พักหรือโรงแรมนั้นๆ ก่อนดำเนินการจอง และชั่งใจพิจารณาเมื่อพบประกาศโฆษณาราคาถูกเกินจริงหรืออ้างว่าหลุดจอง ที่สำคัญควรจองที่พักจากเว็บไซต์ให้บริการจองที่พักที่เป็นทางการเท่านั้น

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะถึงนี้ ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมกำชับให้ทุกภาคส่วนของกระทรวงทำงานดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ในทุกด้าน

หากพี่น้องประชาชนพบความผิดปกติในโลกออนไลน์หรือกังวลว่าตัวเองอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หรือมีเรื่องขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับภัยออนไลน์ต่างๆ สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน AOC 1441 ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center) พร้อมเร่งรัดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo