General

เตือนระวังเพลิงไหม้ ช่วงฤดูหนาว ปภ. แนะวิธีป้องกัน ลดความเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้

ปภ. แนะประชาชนป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ ช่วงฤดูหนาว ไม่จุดไฟแนวชายป่าหรือใกล้แหล่งเชื้อเพลิง ไม่เผาขยะ ไม่จุดธูปเทียนทิ้งไว้ หมั่นสังเกตความผิดปกติของอุปกรณ์ไฟฟ้า ลดความเสี่ยงไฟฟ้าลัดวงจร

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูหนาวจะมีสภาพอากาศหนาวเย็น แห้งแล้ง ลมพัดแรง ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อเกิดเพลิงไหม้มากกว่าปกติและยากต่อการควบคุม

เพลิงไหม้ ช่วงฤดูหนาว

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเรียนรู้การป้องกันเพลิงไหม้ ช่วงฤดูหนาว ดังนี้

การป้องกันเพลิงไหม้ ควรเพิ่มความระมัดระวังการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟโดยไม่มีคนดูแล ไม่จุดธูปเทียนหรือยากันยุงทิ้งไว้ ปิดวาว์ลถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน รวมถึงดับไฟก้นบุหรี่ให้สนิทก่อนทิ้ง ไม่เผาขยะในที่โล่งแจ้ง ไม่ก่อกองไฟให้ความอบอุ่นบริเวณใกล้จุดเสี่ยงเพลิงไหม้ โดยเฉพาะบริเวณรอบบ้านใกล้แหล่งเชื้อเพลิง อาทิ กองฟาง กองไม้แห้ง

นอกจากนี้ ควรจัดสภาพบ้านเรือนให้เรียบร้อย กำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงบริเวณรอบบ้าน เช่น กระดาษ หนังสือพิมพ์ ไม้ขีดไฟ เศษไม้ เป็นต้น รวมทั้งแยกเก็บสารเคมี น้ำมันเชื้อเพลิงวัตถุไวไฟทุกชนิดและวัสดุที่ติดไฟง่ายไว้ในบริเวณที่ปลอดภัย ห่างจากแหล่งความร้อน ไม่เก็บไว้ในอาคารบ้านเรือน เพื่อป้องกันเพลิงลุกลาม อีกทั้งควรเก็บกวาดใบไม้ กิ่งไม้ และหญ้าแห้งไม่ให้กองสุม หรือเผาวัสดุในภาชนะที่ปิดมิดชิด เพื่อป้องกันแรงลมพัด ทำให้ง่ายต่อการเกิดเพลิงไหม้

ปภ

การป้องกันเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจรควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง ฝนสาด และใกล้แหล่งความร้อน หากสายไฟฉีกขาด บุบ บวมสีเปลี่ยน มีกลิ่นเหม็นไหม้ ให้ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที รวมถึง ไม่เสียบปลั๊กไฟหลายอันไว้บนเต้าเสียบเดียวกันหรือเสียบปลั๊กไฟค้างไว้เป็นเวลานาน เนื่องจากหากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีป้องกันการเกิดเพลิงไหม้อย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ ส่งผลให้การดำเนินชีวิตในช่วงฤดูหนาวเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ท้ายนี้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo