General

‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’ เสนอยกเลิกรถทัวร์ 2 ชั้น หลังอุบัติเหตุล่าสุด ดับ 16 ศพ

หยุดอุบัติเหตุซ้ำซาก! สภาองค์กรของผู้บริโภค เสนอยกเลิกรถทัวร์ 2 ชั้น จี้คมนาคมทบทวนมาตรการความปลอดภัย ย้ำผู้เสียหายจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะต้องได้รับการชดเชยความเสียหายที่เป็นธรรม

จากกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสารประจำทางสองชั้น (รถร่วมบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด) สายกรุงเทพ-นาทวี ของบริษัท ศรีสยามเดินรถเสียหลักพุ่งชนต้นไม้ข้างทาง บริเวณริมถนนเพชรเกษม ช่วงหลัก กม.331 ในพื้นที่ ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเช้ามืดวันที่ 5 ธันวาคม 2566 และทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตทันที 14 คน ก่อนจะเสียชีวิตเพิ่มในภายหลังอีก 2 คนนั้น

รถทัวร์ 2 ชั้น

ล่าสุด นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ช่วยเลขานุการคณะอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ออกมาเสนอให้กระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น และทบทวนมาตรการความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะให้กับผู้บริโภคโดยทันที

โดยเฉพาะมาตรการกำกับคุณภาพคนขับรถโดยสารทุกประเภท โดยเฉพาะรถโดยสารสองชั้น ที่ต้องมีทักษะความชำนาญ และความปลอดภัยสูงกว่าปกติ และต้องประกาศให้สิทธิของผู้โดยสารที่บาดเจ็บ และเสียชีวิตในครั้งนี้ได้รับความคุ้มครอง

รวมถึงทบทวนมาตรฐานความปลอดภัยของโครงสร้างรถโดยสารสองชั้นที่มีอยู่ในปัจจุบันว่า มีความเหมาะสมต่อการให้บริการ และความปลอดภัยของผู้บริโภคหรือไม่

ทั้งนี้สภาผู้บริโภคขอให้ข้อมูลสิทธิการชดเชยเยียวยาความเสียหายจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะครั้งนี้ โดยผู้โดยสารบาดเจ็บและเสียหาย จะมีสิทธิเรียกร้องความเสียหายได้ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 การเรียกค่าสินไหม ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

ส่วนที่ 2 การเรียกค่าเสียหายกับประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ค่ารักษาพยาบาล ส่วนที่เกินวงเงินของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (สำหรับกรณีเสียชีวิต ขั้นต่ำรายละ 500,000 บาท บาดเจ็บ ) รายละเอียดขึ้นกับกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทที่ทำเอาไว้

รถทัวร์ 2 ชั้น

สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ หรือได้รับการชดเชยเยียวยาที่ไม่เป็นธรรมจากผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ จากผู้ให้บริการ บริษัทประกันภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สามารถร้องเรียนออนไลน์กับสภาผู้บริโภคส่วนกลาง ได้ที่เว็บไซต์ https://www.tcc.or.th หรือหน่วยงานประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ที่ โทรศัพท์ 032 908 288/061 436 5554 หรือไลน์ ออฟฟิเชียล (Line OA) : TCC032 หรือ Facebook : หน่วยประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สภาองค์กรของผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo