General

‘ชัชชาติ’ สั่ง 50 เขต ‘ขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้นอกระบบ’ ควบคู่ลงทะเบียนลูกหนี้

“ชัชชาติ” สั่ง 50 เขต “ขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้นอกระบบ” ควบคู่ลงทะเบียนลูกหนี้ เพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด ย้ำจะเก็บข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือจากปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ โดยได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียนให้ทำการบันทึกข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้เป็นการง่ายในการเข้าถึงและตรวจสอบข้อมูล

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้ใช้สำนักงานเขตเป็นที่รับแจ้งการลงทะเบียนหนี้นอกระบบ และจัดทำข้อมูลที่เป็นระบบดิจิทัล เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลเข้ามาได้ง่าย

ขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้นอกระบบ

ขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้ด้วย เพื่อการแก้ปัญหาได้ตรงจุด

 ส่วนประเด็นว่านอกเหนือจากการลงทะเบียนลูกหนี้แล้ว ให้ขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้ด้วย เพื่อให้มีข้อมูลที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในชุมชนก็จะรู้กันอยู่แล้วว่ามีใครเป็นเจ้าหนี้บ้าง เพราะปัญหานี้ไม่ได้อยู่ที่ลูกหนี้อย่างเดียวจะอยู่ที่เจ้าหนี้ด้วย ซึ่งจะส่งผลให้สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากรุงเทพมหานครจะเก็บข้อมูลของผู้แจ้ง หรือผู้ลงทะเบียนไว้เป็นความลับ เพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ให้ข้อมูล

ขึ้นทะเบียนเจ้าหนี้นอกระบบ

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังมีศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประจำสำนักงานเขตอยู่แล้ว คงต้องดูว่าปริมาณมีมากน้อยขนาดไหน สุดท้ายแล้วคงต้องมีกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในปัญหาดังกล่าว เพราะอาจนำไปสู่คดีฉ้อโกงได้ ซึ่งต้องมีคำแนะนำทางกฎหมายที่ถูกต้องด้วย

“คนที่มีปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ คงจะเป็นคนที่จวนตัวเต็มที่แล้ว เลยไปกู้ยืมหนี้นอกระบบมา ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาที่เราแก้ได้ยาก ถ้าแก้ได้คงแก้ไปนานแล้ว ไม่ต้องไปหาดอกเบี้ยที่แพง ๆ ต่อเดือน เราต้องมาช่วยกัน”

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อนร่วมลงทะเบียน เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากกลไกของภาครัฐได้ ทั้งทางเว็บไซต์ debt.dopa.go.th หรือลงทะเบียนด้วยตนเองได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อให้ปัญหาความเดือดร้อนได้รับการแก้ไขต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo