General

ย้ำชัด!! งานว่างรอกว่า 8 หมื่นอัตรา รองรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

กรมการจัดหางาน เตรียมตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศกว่า 8 หมื่นอัตรา รองรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ให้แรงงานอุ่นใจมีงานทำใกล้ครอบครัว 

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว แรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลยังไม่มีงานและไม่มีเงิน อยากกลับไปทำงานประเทศอิสราเอลแต่กระทรวงแรงงานยังไม่อนุญาตนั้น

จับภาพ
แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

ทั้งนี้ กรมการจัดหางาน ไม่เคยนิ่งนอนใจ ได้เตรียมมาตรการดูแลแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว จำนวน 9,497 คน โดยผลการสำรวจความต้องการแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาพบว่า มีแรงงานต้องการกลับไปทำงานประเทศอิสราเอล จำนวน 4,442 คน ไม่ต้องการกลับไปทำงาน 3,979 คน และยังไม่แน่ใจ 79 คน

อย่างไรก็ตาม กรมฯได้เตรียมตำแหน่งงานในประเทศ จำนวน 81,909 อัตรา ซึ่งแม้จะไม่สามารถสร้างรายได้สูงเช่นงานในประเทศอิสราเอล แต่ทดแทนด้วยการได้ใกล้ชิดครอบครัว รวมทั้งมีงานในต่างประเทศรองรับ อาทิ ไต้หวัน สาธารณรัฐโปรตุเกส กรีซ และสาธารณรัฐเกาหลี

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เตรียมอาชีพอิสระที่น่าสนใจ ทำง่าย รายได้ดี เหมาะสมกับความต้องการของแรงงานในแต่ละพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดลงพื้นที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ การรับงานไปทำที่บ้าน และแนะนำแหล่งเงินทุนที่ถูกกฎหมาย จากกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน มีดอกเบี้ยต่ำ ให้กับแรงงานไทยที่ไม่ต้องการทำงานประจำ หรือต้องการเริ่มต้นกิจการของตนเองด้วย

กรมการจัดหางาน

ในส่วนแรงงานที่ต้องการกลับไปทำงานที่รัฐอิสราเอล กรมการจัดหางานเข้าใจและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยในรัฐอิสราเอล เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยจะสามารถกลับไปทำงานได้อย่างปลอดภัย ในระหว่างนี้ขอความร่วมมือแรงงานไทยไม่ลักลอบไปทำงาน

สำหรับแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ และเดินทางกลับจากอิสราเอลด้วยสถานการณ์สงคราม ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม-30 พฤศจิกายน 2566 กรมการจัดหางานได้ให้การเยียวยาตามสิทธิแล้ว จำนวน 9,218 ราย รวมเป็นเงิน จำนวนกว่า 139 ล้านบาท

ทั้งนี้ แรงงานที่ต้องการหางานทำสามารถสมัครงานผ่านเว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th หรือ Mobile Application ไทยมีงานทำ หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางาน กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

นอกจากนี้ สามารถติดตามประกาศรับสมัครงานในต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo