General

ประชุมนัดแรกแก้ปัญหาที่ดิน ‘กลุ่มสมัชชาคนจน’ ตั้งคณะอนุกรรมการฯ ร่วมสางปม 8 ทีม

“ทรงศักดิ์ฯ” นำประชุมครั้งแรก คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดิน กลุ่มสมัชชาคนจน สั่งการผู้ว่าฯ 8 จังหวัดที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามใกล้ชิด พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการฯ 8 คณะ ตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (29 พ.ย. 66) นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน กรณีปัญหาที่ดินในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2566 โดยเป็นการประชุมทางไกลผ่านระบบออนไลน์ไปยังศาลากลางจังหวัด และสำนักงานที่ดินจังหวัดบึงกาฬ นครพนม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ลพบุรี สุรินทร์ ร้อยเอ็ด และจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมประชุม

ทรงศักดิ์ ทองศรี

นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน กรณีปัญหาที่ดินในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ในวันนี้ มีที่มาสืบเนื่องจากกลุ่มสมัชชาคนจน ได้ขอเปิดการเจรจาระหว่างผู้แทนรัฐบาลกับตัวแทนกลุ่ม และขอให้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน

จากการประชุมของคณะกรรมการกำกับและติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน มีมติเห็นชอบกรอบแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการจำนวน 6 คณะ และได้รายงานผลปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการกำกับและติดตามฯ ไปขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาตามแนวทางของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี

ปัญหาที่ดินเป็นเรื่องสำคัญ มีพี่น้องประชาชนเดือดร้อนจำนวนมากและร้องขอให้แก้ไข ซึ่งในวันนี้มีการประชุมทางไกลไปยังจังหวัดที่มีข้อพิพาทหรือปัญหาที่ดิน จำนวน 8 จังหวัดได้แก่ จังหวัดบึงกาฬ นครพนม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ลพบุรี สุรินทร์ ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ

สมัชชา

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน จึงขอให้ทุกคนทุกฝ่ายได้บูรณาการขับเคลื่อนงานร่วมกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ไปรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหา

พร้อมทั้งทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตามเงื่อนไขกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องการทำกินที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชน เพราะปัญหาความเดือดร้อนเป็นเรื่องที่รอไม่ได้

ระหว่างที่เรากำลังดำเนินการ ก็ขอให้พิจารณาให้ความช่วยเหลือ หากไม่นอกเหนือจากกฎหมายก็สามารถผ่อนผันให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์จากที่ดินนั้นได้ตามความเหมาะสม

สมัชชา2

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหา เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ที่ประชุมและคณะกรรมการได้มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาที่ดินในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยจังหวัด จำนวน 8 คณะ ตามพื้นที่จังหวัดที่เกี่ยวข้องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ขอให้ทุกจังหวัดได้เร่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนและคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมจะลงไปร่วมด้วยเพื่อแก้ไขปัญหาได้ถูกจุดและรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ไปในหลายจังหวัดและได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามที่ชาวบ้านต้องการแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ยึดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายขวัญชัย อรัญเวช ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินของรัฐ กรมที่ดิน กรรมการและเลขานุการฯ กล่าวว่า  เพื่อให้แก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงเสนอให้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาที่ดินในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย จำนวน 8 คณะ พร้อมทั้งรับทราบร่างบันทึกแนวทางการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกสมัชชาคนจนที่อาศัยหรือทำกินในที่ดินของรัฐทุกประเภทในระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหา

สมัชชา3

สำหรับแนวทางการบรรเทาความปัญหา แบ่งเป็นกรณีปัญหาที่ต้องการบรรเทาความเดือดร้อน จำนวน 17 กรณี และมีมาตรการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน เช่น การผ่อนผันให้สมาชิกสมัชชาคนจนใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ตามปกติไปจนกว่ากระบวนการแก้ไขปัญหาจะแล้วเสร็จ ตลอดจนมีหนังสือแจ้งคณะอนุกรรมการฯ ระดับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo