General

‘ประเสริฐ’ งัด 4 มาตรการปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพิ่มโทษซื้อขายข้อมูล

” ประเสริฐ”  ลั่นงัดไม้แข็งปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ดันแก้กม. 3 ฉบับ เพิ่มโทษซื้อขายข้อมูล ครอบครองเกิน 5 ซิมต้องลงทะเบียน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงแนวทางการปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่า กระทรวงฯ ได้วางมาตรการรับมือไว้ 4 มาตรการ ได้แก่

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

1. ศูนย์ฮอตไลน์ 1441 ที่มีอยู่และได้แก้ปัญหาให้กับประชาชนไปแล้ว

2. เน้นการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพราะขณะนี้มีข้อมูลรั่วไหล และมิจฉาชีพนำไปใช้จนทำให้เกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ ตนได้กำชับสำนักงานควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล ต้องอบรมและให้แนวทางการทำงาน ให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐ 85 หน่วย ได้ทำไปแล้ว และยังมีอีก 9,000 หน่วยงาน รวมถึงเอกชนที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จ

3. จะเชิญเครือข่ายมือถือค่ายใหญ่ มาพูดคุยเรื่องการใช้ซิมม้า ในการกระทำความผิด คือมีการใช้ซิมดังกล่าวโทรไปหาผู้เสียหาย หนึ่งซิมในวันเดียวโทรไปหา 100 กว่าครั้ง จึงเชิญค่ายมือถือมาพูดคุยเพื่อใช้จะเอไอในการตรวจจับ

4. หารือร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว เรื่องของซิมที่เกิน 5 ซิมต้องลงทะเบียน ฉะนั้นแล้วเรื่องนี้ต้องดำเนินการภายในไม่เกิน 1 เดือน

ประเสริฐ
ประเสริฐ จันทรรวงทอง

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างการตระหนักรู้ คงต้องมีการอบรมให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องนี้ ให้เหมือนการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกัน

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงดิจิทัลฯ เตรียมนำเสนอว่าอะไรที่จำเป็นต้องแก้ไข หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดทางคอมพิวเตอร์ เดิมกำหนดเฉพาะคนที่แฮกให้มีความผิด แต่ไม่ได้กำหนดว่าพวกที่ซื้อขายข้อมูลผิด ลักษณะนี้ต้องเพิ่มฐานความผิด

ล่าสุด อาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายถึง 3 ฉบับ คือ 1.พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 2.พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 3.พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งตอนนี้เราแก้แล้ว รอเสนอกฤษฎีกาในเดือนธันวาคมนี้ ก่อยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo