General

‘พวงเพ็ชร’ หารือ ‘ทูตจีน’ สร้างความมั่นใจเที่ยวไทย โต้หนังจีนเสนอภาพเมืองไทยคลาดเคลื่อน

“พวงเพ็ชร” รุดหารือ ทูตจีน หลังมีกระแสหนังจีนนำเสนอมุมมองไทยคลาดเคลื่อน ฑูตจีนเร่งใช้สื่อในจีน ให้ความมั่นใจเที่ยวไทยยังปลอดภัย พร้อมชวนเที่ยวตรุษจีนนี้

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมหารือกับ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กรณีที่มีกระแสข่าวหลังภาพยนตร์จีน No More Bets นำเสนอภาพ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย โดยมีภาพที่สื่อถึงวงจรฉ้อโกง การค้ามนุษย์ การค้าอวัยวะในตลาดมืด และแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ รวมถึงการจับคนรวยเรียกค่าไถ่ ซึ่งอาจส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวจีนมีความกังวลในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

หนังจีน

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวไม่ได้มีการถ่ายทำที่เมืองไทย แต่มีการนำบางฉากที่มีภาษาไทยออกเผยแพร่ จึงทำให้เกิดการเข้าใจผิด เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย (Weibo) ของจีน

สำหรับวันนี้ได้หารือเรื่องดังกล่าวกับท่านทูตจีน เพื่อสื่อสารไปยังชาวจีนให้เกิดความเข้าใจ ว่าไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน

หารือจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยยืนยันว่าประเทศไทยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด พร้อมขอให้ทางจีนประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับไทยอย่างใกล้ชิด ผ่านกลไกความร่วมมือของกรมประชาสัมพันธ์ และกลุ่มสื่อแห่งชาติจีน China Media Group (CMG) เพื่อข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว สกัดกั้นปัญหาการเกิดข่าวปลอมที่สร้างความเสียหายระหว่างทั้งสองประเทศด้วย

ด้านเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นเป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนไม่เคยเปลี่ยน มั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ เทศกาลตรุษจีนที่กำลังมาถึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo