General

โผล่อีก! รวบ 23 ‘ขอทานจอร์แดน’ ผู้ใหญ่ 7 เด็ก 16

โผล่อีก! สตม. บุกรวบ 23 “ขอทานจอร์แดนผู้ใหญ่ 7 เด็ก 16 พฤติกรรมตามตื๊อขอเงินนักท่องเที่ยว

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุมดำเนินคดีกลุ่มขอทานชาวตะวันออกกลาง ในพื้นที่ซอยนานา เขตสุขุมวิท สืบเนื่องจาก ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้รับร้องเรียนจากผู้ประกอบการย่านซอยนานาว่า มีแก๊งขอทานชาวต่างชาติ สร้างความเดือดร้อนให้กับร้านค้าและนักท่องเที่ยว

ขอทาน 2

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เป็นกลุ่มชาวต่างด้าวสัญชาติจอร์แดน พักอาศัยอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในย่านนานา โดยมักจะแบ่งกลุ่มย่อย ๆ ประมาณ 2-3 รายพร้อมอุ้มเด็กเล็ก เพื่อเรียกความสงสาร กระจายกันไปขอทานกับนักท่องเที่ยวชาวอาหรับด้วยกัน ขณะกำลังเลือกซื้อสินค้าตามร้านต่างๆ หรือนั่งรับประทานอาหารในร้าน

ขอทานกลุ่มนี้พยายามที่จะรบเร้าให้นักท่องเที่ยวให้เงินแก่ตน  หากไม่ให้ก็จะเดินติดตามไปเรื่อย ๆ  จนกว่าจะให้ ถึงขนาดยืนรอนักท่องเที่ยวที่กดตู้กดเงินสดก็มี นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะสงสารหรือรำคาญ หากให้เงินในจำนวนที่ต่ำกว่าหลักร้อย ก็จะรบเร้าหรือติดตามไปเรื่อย ๆ จนกว่านักท่องเที่ยวต้องให้เงินตั้งแต่ 500 ถึงหลักพันขึ้นไป กลุ่มขอทานเหล่านี้จึงจะเลิกติดตามขอเงิน แต่ก็จะส่งพรรคพวกอีกกลุ่มหนึ่ง มารบเร้าขอเงินในลักษณะเดียวกันไปเรื่อย ๆ

ตำรวจสืบสวนตรวจคนเข้าเมือง จึงได้เข้าตรวจสอบโรงแรมย่านซอยนานา ซึ่งพบว่าเป็นที่พักอาศัยของกลุ่มขอทานดังกล่าว ตรวจพบชาวต่างด้าวสัญชาติจอร์แดน 23 ราย แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 7 ราย ประกอบไปด้วยชาย 3 ราย หญิง 4 ราย กับผู้ติดตามอีก 16 ราย ซึ่งล้วนเป็นเด็กทั้งหมด โดยพบว่า ตรงกับลักษณะในภาพถ่ายและวีดีโอที่ผู้ประกอบการย่านนานาถ่ายไว้

จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของกลุ่มดังกล่าว พบว่าเข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2 เดือน  มีเพียง 1 ราย ที่การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจึงเพิกถอนการอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรขอขอทานกลุ่มที่เหลือ เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติการณ์ที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุให้เกิดอันตรายต่อความความปลอดภัยหรือความสงบสุขของประชาชน และประกอบกิจการที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

ผู้ใหญ่ทั้ง 7 ราย อยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเตรียมส่งผลักดันออกนอกประเทศ ส่วนเด็กอีก 16 ราย อยู่ในความดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก่อนจะส่งผลักดันออกนอกประเทศไปพร้อมกัน พร้อมกับขึ้นบัญชีดำเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร

จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า ชาวจอร์แดงกลุ่มนี้ เพิ่งเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ไม่เคยมีประวัติก่อเหตุในต่างประเทศแต่อย่างใด คาดว่าสาเหตุที่ลงมือก่อเหตุ เกิดมาจากเงินท่องเที่ยวในประเทศไทยหมด เลยตั้งกลุ่มเป็นพวกขอทานเพื่อหาเงินมาท่องเที่ยวต่อหรือกลับประเทศ ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีพฤติกรรมเลียนแบบจากพวกขอทานชาวจีนที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo