General

คืบหน้าคดี ‘ขอทานจีน’ คาดสรุปเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ เร็วๆนี้

“ดีเอสไอ” เผยคืบหน้าคดี “ขอทานจีน” ใจกลางเมืองใน 6 พื้นที่ คาดสรุปผลสัปดาห์นี้เข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ 

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังจากที่ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ลงพื้นที่หลังพบมีการแจ้งจับขอทานชาวจีน ซึ่งมีร่างกายผิดรูป ไม่มีแขน ใบหน้าผิดรูป นั่งขอทานใจกลางเมืองใน 6 พื้นที่ความดูแลของตำรวจนครบาล ว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่นั้น

ขอทานจีน

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสืบสวนได้ลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่มาประกอบอาชีพขอทานว่าอยู่ในสถานะใด ตกเป็นเหยื่อหรือเป็นคนที่ร่วมขบวนการ ขณะนี้ได้รับเรื่องแต่ยังไม่สามารถลงรายละเอียด ได้ขอเวลาในการตรวจสอบ ขอเวลาทำงานให้รอบคอบ ว่าเขาเป็นคนที่อยู่ในขบวนการ หรือถูกขบวนการใหญ่หลอกมาและใช้วิธีการทำให้คนเหล่านี้เป็นคนพิการ และขอดูข้อเท็จจริงว่าจะเป็นอย่างไรได้บ้าง

“อย่างที่ประชาชนเคยทราบว่ามีขบวนการลักเด็กเอาไปทรมาน และทำให้เป็นพิการก่อนเข้าสู่วงจรการเป็นขอทาน ซึ่งจากกรณีเหล่านี้ต้องมองว่าขบวนการหรือเครือข่ายใช้วิธีการไหนหรือทำอย่างไร ทั้งยังต้องดูอีกว่ากลุ่มคนที่มานั่งขอทานนั้นแท้จริงแล้ว ใช่คนที่ถูกหลอกเพื่อทำให้พิการ เพื่อใช้ลักษณะที่น่าเวทนามาประกอบอาชีพขอทาน หรือเป็นคนที่ร่วมขบวนการมาตั้งแต่แรก ซึ่งเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดมาประกอบอาชีพขอทานในต่างประเทศหรือไม่” พ.ต.ต.สุริยา กล่าว

ส่วนผลจากการสัมภาษณ์คนที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์เหยื่อเพื่อใช้มาในการดำเนินคดีนั้น พ...สุริยา กล่าวว่า ขอดูข้อมูลก่อนว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดหรือว่าถูกหลอก ซึ่งหากสมยอมและเข้ามาขอทานเองก็จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ถ้าถูกหลอกมาขอทานก็จะเข้าข่ายในการค้ามนุษย์ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอลงมาดำเนินการในส่วนนี้ ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ ผอ.กองคดีค้ามนุษย์ ลงพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปข้อมูลต่างๆ ว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์ได้หรือไม่ภายในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo