General

ข่าวดี! ฮามาสปล่อยคนไทยอีก 4 ราย นายกฯ โพสต์ขอบคุณทุกฝ่าย

ข่าวดี! ฮามาสปล่อยคนไทยอีก 4 ราย หลังเข้าสู่วันที่ 2 ของการเจรจาหยุดยิง ด้าน นายกฯ โพสต์ขอบคุณทุกฝ่าย

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันคนไทยชุดแรกจำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 66 นั้น วันนี้ได้รับแจ้งจากสถานทูตในกรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยชุดที่สองได้รับการปล่อยตัวอีก 4 ราย

ปล่อย 1

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการนำตัวไปที่ รพ. ที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพตามขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตฯไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และประสานการติดต่อกับครอบครัวที่โรงพยาบาลแล้ว

สถานทูต แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าทางการอิสราเอลได้ยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกควบคุมตัว เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้ภายหลังการปล่อยตัวคนไทยชุดที่ 2 แล้ว คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 18 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า ตัวประกันเริ่มทยอยได้รับการปล่อยตัว และมีโอกาสได้พูดคุยกับญาติพี่น้องในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่อาจสัมภาษณ์ญาติของตัวประกัน มิให้ซักถามหรือเผยแพร่ ข้อมูลระหว่างการถูกควบคุมตัว ซึ่งอาจมีความอ่อนไหว และส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของตัวประกันที่ยังอยู่ในความควบคุมได้

ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานกับ ฝ่ายอิสราเอลเกี่ยวกับกระบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำคนไทยทั้ง 14 รายที่ได้รับการปล่อยตัวและผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวโดยเร็ว

ต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง ทวีตข้อความผ่านX ว่า “ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 23:50 (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวมีรายชื่อ ดังนี้ 1.นัฐพร อ่อนแก้ว 2.คมกฤษ ชมบัว 3.อนุชา อ่างแก้ว 4.มณี จิระชาติ

จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น ทุกคนสุขภาพดี ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว โดยรวมสุขภาพจิตยังดีอยู่ พูดคุยได้ปกติ ต้องการอาบน้ำและติดต่อกลับหาญาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปที่ รพ. Shamir Medical Center (Assaf Harofe) ขอขอบคุณ กระทรวงต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo