General

‘มหาดไทย’ ขีดเส้น 31 ม.ค. 67 สำรวจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนแล้วเสร็จ

กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าสำรวจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตั้งเป้าสำรวจปัญหาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2567 เร่งหาแนวทางแก้ด่วน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เดินหน้าสำรวจปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยตั้งเป้าสำรวจปัญหาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2567

มหาดไทย

ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อการประชาคมแผนในระดับชุมชน/หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนำข้อมูลที่ได้จากการ Re X-ray ในครั้งนี้เข้าสู่เวทีประชาคมแผนในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ปัญหาของพี่น้องประชาชนได้ถูกบรรจุไว้ในแผน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป

สำหรับการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยระบบ ThaiQM โดยในปีที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย ได้รับความร่วมมือที่ดีอย่างยิ่งจากทางจังหวัด และอำเภอ ที่ได้ช่วยกันนำภาคีเครือข่ายลงพื้นที่เคาะประตูบ้านพี่น้องประชาชน สามารถเก็บข้อมูลจากครัวเรือนได้มากถึง 14,562,655 ล้านครัวเรือน

ทั้งนี้ พบครัวเรือนที่มีปัญหา 3,810,466 ครัวเรือน โดยได้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว 3,614,409 ครัวเรือน คิดเป็น 94.85% และมีครัวเรือนที่อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา 196,057 ครัวเรือน คิดเป็น 5.15%

อนุทิน 1
อนุทิน ชาญวีรกูล

การดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ตามความตั้งใจของรัฐบาล และตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้แนวทางปฏิบัติที่สำคัญ คือ การ Re X-ray ครัวเรือน เพื่อให้การสำรวจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ใช้กลไกทีมจังหวัด ทีมอำเภอ บูรณาการทีมที่เป็นทางการ คือ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ และทีมจิตอาสาภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ทั้งภาคราชการ ภาคผู้นำศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน และภาคสื่อสารมวลชน ประชุมหารือวางแผนหาแนวทางร่วมกัน เพื่อให้การสำรวจฯ เข้าถึงประชาชนทุกครัวเรือนอย่างครอบคลุม ได้รับทราบปัญหาที่แท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo