General

ถึงไทยคืนนี้! คนไทย 266 ราย หนีตายจากเล่าก์ก่าย ขึ้นเครื่องจากคุนหมิง ลงที่ดอนเมือง

ผบ.ตร.สั่งบูรณาการทุกภาคส่วน เร่งช่วยคนไทย 266 ราย จากเหตุความขัดแย้งในรัฐฉาน กลับไทยคืนนี้ พร้อมนำเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อตามกฎหมายค้ามนุษย์ เน้นย้ำความปลอดภัย ดูแลช่วยเหลือตามหลักมนุษยชน

วันนี้ (19 พ.ย.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ได้ชี้แจงความคืบหน้าเพิ่มเติม ถึงการช่วยเหลือคนไทยจากสถานการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศเมียนมาว่า ได้ส่ง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัฒฑ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมกับ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ นำโดย นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปนครคุนหมิง ประเทศจีน เพื่อขอความร่วมมือทางการจีน ในการรับคนไทยผ่านแดน เพื่อขึ้นเครื่องบินเหมาลำกลับมายังประเทศไทย

la1

ผลการเจรจาเป็นไปด้วยดี ทางการจีนอนุญาตให้คนไทยที่ตกค้างในเมืองเล่าก์ก่าย เดินทางข้ามชายแดนไปยังสนามบินเมืองคุนหมิงได้ เพื่อจะขึ้นเครื่องบินที่ทางการไทย เตรียมไปรับกลับจำนวน 2 ลำ มาลงที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งทั้ง 2 ลำจะลงที่สนามบินดอนเมืองเวลา 22.25 น. และ 00.40 น. กลางดึกคืนวันนี้ โดยจะมีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยร่วมเดินทางมาด้วย มีผู้โดยสาร 273 คน เป็นคนไทย 266 คน ฟิลิปปินส์ 6 คน และสิงคโปร์ 1 คน

ส่วนคนไทยอีก 41 ราย ที่ประสานขอให้ช่วยเหลือก่อนหน้านั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้รับผิดชอบในการประสานงานเดินทางไปรับตัว ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผ่านเข้ามาทางด่านแม่สายเชียงรายตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ขณะนี้อยู่ที่ศูนย์คัดกรอง

ทั้งนี้ เมื่อ 266 คนไทย เดินทางเข้ามาถึงประเทศไทย จะถูกนำไปยังศูนย์บูรณาการคัดกรอง เขตหนองจอก กทม. โดยจะมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ทำการคัดแยกเหยื่อตามกระบวนการการค้ามนุษย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และ บช.น.เข้าร่วม

หากตรวจพบว่าเป็นเหยื่อในขบวนการค้ามนุษย์ จะทำการช่วยเหลือ คัดแยกเหยื่อ และดำเนินการสืบสวนขยายผลดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ มีการตรวจสอบโดยละเอียดตามกระบวนการตามกฎหมายทั้งหมายจับ ความผิดอื่น ๆ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอยืนยันว่า มีความพร้อมในการประสานงาน บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือคนไทยจากสถานการณ์ความรุนแรงของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งคาดว่าคืนนี้จะทำการช่วยเหลือแล้วเสร็จ จากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อตามขั้นตอนการค้ามนุษย์ เพื่อจะได้ดำเนินการเยียวยา หรือปฏิบัติตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยไปเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย การดูแลช่วยเหลือตามหลักมนุษยชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo