General

‘ผบช.น.’ เผยมือยิง ‘ครูเจี๊ยบ’ เป็น ‘มือปืน’ ในคราบนักศึกษา

ผบช..” เผยมือยิงครูเจี๊ยบเป็นมือปืนในคราบนักศึกษา แผนเตรียมการก่อเหตุมาอย่างดี กำหนดจุดลงมือ ที่พักคอย เส้นทางหลบหนี

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีที่กลุ่มนักศึกษาก่อเหตุยิงคู่อริ ในพื้นที่ สน.พระโขนง และ “ครูเจี๊ยบ” ถูกลูกหลงเสียชีวิต ว่า ในคดีดังกล่าวยังไม่ได้ออกหมายจับผู้ใด อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และได้ส่งผลตรวจดีเอ็นเอ ของคนร้ายไปเปรียบเทียบประวัติอาชญากร เพื่อให้ความเป็นธรรมและทำให้เกิดความรอบคอบ ขอให้เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำงานอย่างเต็มที่

ครูเจี๊ยบ

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบพยานหลักฐานร่องรอยของคนร้ายชัดเจน พบว่า คนร้ายเป็นคนมีความรู้ ได้รับคำแนะนำให้ก่อเหตุและติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่โดยตลอด ทั้งยังมีการวางแผนเตรียมการก่อเหตุมาอย่างดี ทั้งการกำหนดจุดลงมือ ที่พักคอย เส้นทางหลบหนี การสลับเปลี่ยนยานพาหนะ

“ไม่ใช่พฤติการณ์ของนักศึกษาทั่วไป แต่เป็นพฤติการณ์ของมือปืนที่อยู่ในบทบาทนักศึกษา และไม่ใช่การกระทำที่บุคคลเพียงหนึ่งหรือสองคนจะสามารถทำได้ มีความพยายามลบร่องรอยในการก่อเหตุเกือบทุกขั้นตอน จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่อาจพัฒนาไปเป็นกลุ่มอาชญากรรมได้ โดยจากการสืบค้นยังพบว่า มีแผนประทุษกรรมรูปแบบเดียวกับคดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ด้วย” ผบช.น. กล่าว

ผบช.น. กล่าวว่า ยังไม่ขอระบุว่า มูลเหตุจูงใจเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างสถาบัน หรือเป็นการปลูกฝังทัศนคติสืบต่อกันมาหรือไม่ ต้องขอจับกุมและสอบปากคำผู้ต้องหาให้ได้ก่อน หากพบว่าเป็นสถานภาพกลุ่มบุคคลที่อาจก่อเหตุอันตราย ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็มีแนวคิดมีมาตรการที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการปราบปรามกลุ่มคนเหล่านี้

ส่วนมาตรการปราบปรามหลังจากนี้ ต้องขอให้สังคมช่วยกันพิจารณาว่าควรมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมดำเนินการป้องปรามการก่อเหตุเพื่อให้สังคมดีขึ้นด้วยหรือไม่ เพราะตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่การแก้ปัญหาไม่ได้ขึ้นอยู่กับการสืบสวนปราบปรามแต่เพียงอย่างเดียว ทุกฝ่ายต้องร่วมบูรณาการกันแก้ปัญหาทั้งระบบพล...ธิติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo