General

นายกฯ เผยข่าวดี 41 คนไทย ได้กลับจากเมียนมา อีก 1-2 วัน

นายกรัฐมนตรี เผยข่าวดี 41 คนไทย จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จะได้กลับไทย อีก 1-2 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีกระทรวงกลาโหมเผยแผนการรับคนไทย 41 คน จากจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กลับประเทศไทยว่ามีครับ ต้องรอเวลา 1-2 วัน ประมาณวันที่ 16-17 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงและทางฝ่ายความมั่นคงจะแจ้งมาให้ทราบ ซึ่งเราต้องพยายามต่อไปเพื่อช่วยเหลือคนไทยกลับมาให้ได้

41 คนไทย

แผนการรับตัวคนไทย

ขณะที่ กองทัพบก รายงานกระทรวงกลาโหม เผยแผนการรับตัวคนไทย จำนวน 41 คน จาก จ.ท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กลับประเทศไทย โดยมีแนวทางการปฏิบัติในการรับตัว ดังนี้

  1. ทหารเมียนมา จะรับมอบตัวคนไทย 41 คน จาก ทหารว้า โดยจะอยู่ในความรับผิดชอบ ของ ผู้บัญชาการภาคทหารบกย่างกุ้ง
  2. เมื่อ ทหารเมียนมา รับตัวคนไทย 41 คนเรียบร้อย จะดำเนินการ อำนวยความสะดวกมาส่งที่ จ.เชียงตุง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (ไม่สามารถเดินทางมายัง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ทันที เนื่องจากระยะทางไกล)
  3. หลังจากพักที่ จ.เชียงตุง จะอำนวยความสะดวกในการส่งตัวคนไทย 41 คน มายัง จ.ท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
  4. เมื่อถึง จ.ท่าขี้เหล็ก (อย่างเร็วที่สุดคือวันที่ 16 พ.ย. อย่างช้าที่สุดไม่เกิน วันที่ 17 พ.ย.) คนไทยทั้ง 41 คน จะไปที่ บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก
  5. เมื่อคนไทย 41 คน เดินทาง ถึง บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ( TBC ) ฝ่ายไทย จะนำรถโดยสารปรับอากาศ (จัดจาก มทบ.37) เข้าไปรับคนไทย ออกจาก กองบังคับการกรมยุทธศึกษาทหารบกแขวงท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก โดยใช้ช่องทาง จุดผ่านแดนถาวรสะพานฯ แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย
  6. เมื่อรับตัวคนไทยเดินทางมาถึง จุดผ่านแดนถาวรสะพานฯ แห่งที่ 2 จะดำเนินการคัดกรองโรค โดย รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช และรับประทานอาหาร ณ อาคารด่านศุลกากร ประจำจุดผ่านแดนถาวรสะพานฯ แห่งที่ 2 รวมทั้งดำเนินกรรมวิธี ของ ตม. และ พม. ที่เกี่ยวข้องอื่นๆต่อไป

โดยสรุป ฝ่ายเมียนมา ยืนยันว่า คนไทยทั้ง 41 คน จะถูกส่งตัวได้อย่างเร็วที่สุด ในวันที่ 16 พฤศจิกายน และอย่างช้าที่สุด ไม่เกินวันที่ 17 พฤศจิกายน นี้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo