General

‘ประเสริฐ’ โวศูนย์ AOC ปิดบัญชีม้า 2,000 บัญชี

“ประเสริฐโวศูนย์ AOC ปิดบัญชีม้า 2,000 บัญชี เตือนผู้ประกอบการดิจิทัลขึ้นทะเบียนใน 18 พ.ย.นี้

นายประเสริฐ จันทรรวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เราได้กำหนดแผนในการปราบปรามทุจริตอาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งได้ตั้งศูนย์ AOC สายด่วน 1441 โดยผลการดำเนินการของสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เดือดร้อนจากกลุ่มวิชาชีพ 32,000 สาย โดยเฉลี่ยวันหนึ่ง 2,691 สาย มีการอายัดบัญชีได้ทันทีทั้งหมด 2,004 บัญชี ซึ่งเป็นบัญชีม้าแถวหนึ่งและแถวสอง เดิมเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะอายัดบัญชีภายใน 1 ชั่วโมง หลังการรับแจ้งเหตุ แต่ก็ทำได้เร็ว โดยเฉลี่ยแล้ว 15 นาที สามารถทำได้เลย

บัญชีม้า

“ตนต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่และส่วนที่เกี่ยวข้องรวมถึงธนาคาร ที่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหา โดยปัญหาที่พบในศูนย์ปราบปรามช่วงแรก มีประชาชนโทรเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่การเพิ่มจำนวนคนนั้นก็ต้องมีการฝึกซึ่งขณะนี้จำนวนคู่สาย 20 คู่สาย มีเพียงพอสำหรับประชาชน โดยปัญหาช่วงแรกที่พบจำนวนก็คืออาจมีการดำเนินการที่ล่าช้าและต้องมีการสอบถามจากผู้เสียหาย” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องพระราชกฤษฎีกาแพลตฟอร์มดิจิทัล มีผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ยังไม่ได้แจ้งขึ้นทะเบียน ซึ่งจะหมดเขต 18 พฤศจิกายน นี้ บุคคลที่ต้องไปแจ้ง คือ บุคคลธรรมดาที่มีรายได้ 1.8 ล้านบาทต่อปี และกลุ่มนิติบุคคลที่มีรายได้เกินจาก 50 ล้านบาทขึ้นไป หากไม่ไปดำเนินการในวันที่ 18 พฤศจิกายน นี้ ก็จะมีโทษทั้งแพ่งและอาญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo