General

สธ. เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงยาเสพติด 9 พ.ย.นี้

สธ. เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงยาเสพติด รวมยาบ้า 9 พฤศจิกายนนี้ แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ 2 สัปดาห์ก่อนเสนอ ครม. พิจารณา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. … ว่า ขั้นตอนของการออกกฎกระทรวงฯ กฎหมายกำหนดให้ รมว.สธ.เป็นผู้ออกกฎกระทรวง กำหนดปริมาณจำนวนหรือขยาดยา เพื่อให้สันนิษฐานไว้ว่าเป็นผู้เสพ

ร่างกฎกระทรวงยาเสพติด

ทั้งนี้ สธ.ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณาร่างกฎกระทรวงยาเสพติด โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รักษาราชการรองปลัด สธ. เป็นผู้รับผิดชอบและประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งจัดทำร่างฯ ซึ่งมียาเสพติดให้โทษที่ต้องกำหนดในกฎกระทรวงประมาณ 10 รายการ

สำหรับขั้นตอนต่อไป จะเป็นการเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน ในมุมของหน่วยงานที่เราทำ โดยวิธีการรับฟังความคิดเห็นอาจจะเปิดเว็บไซต์ ฯลฯ ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ คาดว่าจะเริ่มประกาศรับฟังความคิดเห็นวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) ซึ่งหลังจากนั้นจะนำเสนอ ครม.ต่อไป

นพ.ชลน่าน
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ส่วนยาเสพติดให้โทษมี 5 ประเภทที่ต้องกำหนด คือ ประเภท 1 เช่น เมทแอเฟตามีน หรือยาบ้า เฮโรอีน ประเภท 2 เป็นยาเสพติดให้โทษทั่วไป เช่น มอร์ฟีน ประเภท 5 ซึ่งไม่การกำหนดในประเภท 1-4 และยังมีวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1 คือ วัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่ใช้ในทางการแพทย์และมีแนวโน้มจะใช้ทางที่ผิดสูง และวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 คือ ใช้ทางการแพทย์แต่มีแนวโน้มเอาไปใช้ทางที่ผิดสูง ซึ่ง 5 กลุ่มนี้รวมกันมี 10 รายการ

ตัวอย่าวงเช่น ยาบ้า กำหนดปริมาณไว้ที่ 5 เม็ด หรือน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 500 มิลลิกรัม โดย 1 เม็ดหนัก 100 มิลลิกรัม ส่วนรายละเอียดตัวยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ที่กำหนดนั้น ขอไปดูรายละเอียดที่ร่างมาก่อนว่ากำหนดไว้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo