General

หนักแน่! ‘ธนกร’ แนะรัฐบาลเตรียมรับมือ PM2.5

“ธนกร” แนะรัฐบาลเตรียมรับมือ PM2.5 ชี้กทม.ควรคุมเข้มตรวจวัดฝุ่นจากท่อไอเสียรถยนต์จริงจัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังสถานการณ์ฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 กำลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องว่ารัฐบาลต้องเตรียมการรับมืออย่างจริงจังเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการคาดการณ์แล้วว่าในช่วงปลายปีเข้าสู่ฤดูหนาวทำให้ สถานการณ์ของ PM2.5 จะเพิ่มปริมาณขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ไม่เฉพาะแค่ภาคเหนือ จึงต้องมีการประสานร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านไว้ก่อนล่วงหน้าเพื่อป้องกันลดผลกระทบไม่ให้รุนแรง

รับมือ

เมื่อถามว่าแต่ปัญหา PM2.5 ต้องแก้ทั้งระบบ ไม่ใช่แค่เรื่องการเผาวัสดุด้านการเกษตรเท่านั้น นายธนกร ระบุว่า นอกจากปัญหาหลัก จากการเผาจากประเทศเพื่อนบ้านและจากภาคการเกษตรภายในประเทศ ที่ทาง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหา ให้ 10 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่เกษตรที่ไฟใหม้ซ้ำซาก ต้องลดการเผาป่า เผาพื้นที่เกษตรลงร้อยละ 50 โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้เข้มงวดควบคุมเรื่องการเผา

ทั้งนี้ในส่วนของกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตนขอเรียกร้องไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. และจังหวัดต่าง ๆ จะต้องมีแนวทางการปฏิบัติเพื่อควบคุมฝุ่นPM2.5 ทั้งที่มาจากโรงงานอุตสาหกรรม และจากท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดและเป็นรูปธรรม

ฝากเตือนพี่น้องประชาชนทั้งในกรุงเทพฯและทั่วประเทศ เตรียม รับมือสถานการณ์ฝุ่นให้พร้อม  หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งนาน ๆ ควรจะสวมหน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กคนแก่และผู้ป่วยไม่ควรออกนอกบริเวณอาคาร และหากพอมีกำลังซื้อควรมีเครื่องฟอกอากาศไว้ภายในบ้านด้วย ก็จะช่วยลด ความรุนแรงของอาการป่วยจากPM2.5 ได้นายธนกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo