General

กทม. แต่งตั้ง ‘พรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์’ ผู้บริหารด้านความยั่งยืนคนแรก

กทม. ประกาศแต่งตั้ง “พรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์” ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานครคนแรก

กรุงเทพมหานคร ออกประกาศเรื่อง แต่งตั้งผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) โดยระบุว่า

ผู้บริหารด้านความยั่งยืน

ด้วยกรุงเทพมหานคร มีนโยบายเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ซึ่งต้องผลักดันให้เกิดความตระหนักรู้ถึงการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่สร้างผลกระทบทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

เพื่อให้งานด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 จึงแต่งตั้งให้นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ เป็นผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer)

โดยให้มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

1. จัดทำแผนด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเมืองให้สอดคล้องกับนโยบาย เป้าหมาย ตัวชี้วัดสำคัญ และงบประมาณของกรุงเทพมหานคร

2. ผลักดันการดำเนินงาน พัฒนากระบวนการดำเนินงาน ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนให้เป็นไปตามเป้าหมาย

3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเมือง

4. ติดตามตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพของการดำเนินงานด้านความยั่งยืน เพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินงานให้ครอบคลุมมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

5. กำกับดูแลการดำเนินงานด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเมือง โดยยึดหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนที่บรรจุในตัวชี้วัดของแต่ละหน่วยงาน

6. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเมือง

ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

กทม

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ระบุว่า การแต่งตั้งผู้บริหาร ด้านความยั่งยืน ครั้งนี้ ตั้งเป้าผลักดันงานความยั่งยืน 10 ด้าน คือ อากาศสะอาด (Clean Air) บริหารจัดการทรัพยากรและขยะ (Resource and Waste Management) พื้นที่สีเขียว (Green Urban Space) การบริหารจัดการน้ำ (Water) เดินทางและขนส่ง (Clean Mobility) พลังงาน (Energy) เกษตรและอาหาร (Food) ความพร้อมรับมือ (Resiliency) การบริหารจัดการ (Governance and Management) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)

พร้อมกันนี้ ยังมุ่งเน้นการบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานในกรุงเทพมหานคร เพิ่มการมีส่วนร่วมด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเมือง รวมถึงสร้างความตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ใน DNA ของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ เพื่อผลักดันวาระความยั่งยืนของกรุงเทพมหานครให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมและความเป็นอยู่ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อสังคมที่เข้มแข็ง

นอกจากนี้ มีการจัดทำแผนแม่บท Sustainable Bangkok เพื่อให้เป้าหมายการทำงานชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการติดตามตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพของการดำเนินงานด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินงานให้ครอบคลุมมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo