General

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้อง ‘กลุ่มพันธมิตรฯ’ ปิดล้อมสภาปี 51

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้อง “กลุ่มพันธมิตรฯ” ปิดล้อมสภาปี 51 ชี้เป็นการประชุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ตามหลักอหิงสา

ที่ห้องพิจารณา 806 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.4924/55 ที่กลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกันชุมนุมที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรฯ และอดีตแนวร่วมคนอื่น ๆ รวม 21 คน เป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

กลุ่มพันธมิตร
ขอบคุณภาพจาก คุยทุกเรื่องกับสนธิ

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม-7 ตุลาคม 2551 จำเลยซึ่งเป็นแกนนำได้ชักชวนประชาชนเข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อกดดัน ก่อความวุ่นวายให้นายสมัคร สุนทรเวช ลาออกจากนายกรัฐมนตรี และปิดล้อมสภาสถานที่ราชการ เพื่อมิให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และคณะร่วมแถลงนโยบาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116,215,216,309,310 จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การชุมนุมของพวกจำเลย เป็นการแสดงสัญลักษณ์ ปราศรัยที่สมเหตุผล ห้ามปรามไม่ให้ก่อความรุนแรง ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มาตรา 63 ได้รองรับไว้ และแม้จะมีการกีดขวางกระทบการจราจรไปบ้าง แต่ก็เป็นปกติของการชุมนุมแสดงออกตามสิทธิ การชุมนุมตั้งแต่วันที่ 5-7 ตุลาคม 2551 ไม่ปรากฏว่ามีความรุนแรงหรือมีผู้ใดฝ่าฝืนทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง อัยการโจทก์ ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษ พวกจำเลยด้วย

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า พวกจำเลย ร่วมกันชุมนุม โดยสงบ ปราศจากอาวุธ ต่อสู้ตามหลัก อหิงสา อีกทั้งศาลปกครองเคยมีคำวินิจฉัย ว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม โดยใช้แก๊ซ น้ำตา เป็นการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ตาม สิทธิขั้นพื้นฐานในการชุมนุม ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550รวมทั้งคณะกรรมการสิทธิ มนุษยชน (กสม.) มีความเห็น เป็นการกระทำละเมิด ต่อสิทธิมนุษยชน ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง จำเลยมานั้น ศาลอุทธรณ์ เห็นพ้อง ด้วย อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

ในวันนี้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมพวกได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาโดยพร้อมเพรียงกัน โดยมีกลุ่มมาที่สนับสนุนเดินทางมอบช่อดอกไม้เป็นกำลังใจด้วย

กลุ่มพันธมิตร
แฟ้มภาพ

รายชื่อจำเลยประกอบด้วย

1. นายสนธิ ลิ้มทองกุล
2. นายพิภพ ธงไชย
3. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ (เสียชีวิต)
4. นางมาลีรัตน์ แก้วก่า
5. นายประพันธ์ คูณมี
6. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข
7. นายสุริยะใส กตะศิลา
8. นายอมร อมรรัตนานนท์
9. นายสำราญ รอดเพชร
10. นายศิริชัย ไม้งาม
11. นายสาวิทย์ แก้วหวาน
12. นายพิชิต ไชยมงคล
13. นายอำนาจ พละมี
14. นายกิตติชัย ใสสะอาด
15. นายประยุทธ วีระกิตติ
16. นายสุชาติ ศรีสังข์
17. นายสมบูรณ์ ทองบุราณ
18. นายศุภผล เอี่ยมเมธาวี
19. นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก
20.นายพิเชฏฐ พัฒนโชติ
21. นายวีระ สมความคิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo