General

‘หมอยง’ อัปเดตต่อเนื่อง ข้อควรรู้เกี่ยวกับ RSV การป้องกัน-รักษา

“หมอยง” รวมข้อควรรู้เกี่ยวกับ RSV ต่อเนื่อง ชี้ภูมิต้านทานจากแม่จะหมดภายใน 6 เดือน ทำให้พบบ่อยในเด็กอายมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป พร้อมวิธีป้องกัน-รักษา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่องข้อควรรู้เกี่ยวกับ RSV ต่อจากเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ RSV

ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ RSV ต่อจากเมื่อวานนี้

12. ภูมิต้านทานจะส่งผ่านจากมารดา และจะหมดไปภายใน 6 เดือน

13. อายุที่พบบ่อยจึงตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป แต่ถ้าเป็นในเด็กเล็กกว่านี้ก็จะรุนแรงได้ โดยเฉพาะทารกแรกเกิด

14. โรคนี้ทำให้เสียชีวิตได้ แต่ในประเทศไทยเสียชีวิตจาก RSV พบว่าน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่เสียมักเกิดในประเทศยากจน ที่มีการสาธารณสุขยังไม่ดี จึงเชื่อว่าทั่วโลก เสียชีวิตจาก RSV ปีละประมาณ 2 หมื่นราย

15. การดูแลรักษาเป็นการรักษาตามอาการ ทั่วไปจะหายกลับเป็นปกติภายใน 1 สัปดาห์ ในรายหอบให้ยาขยายหลอดลม พ่นยา

1.1
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

16. ปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัสรักษาจำเพาะ

17. การป้องกันทำได้เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจทั่วไป

18. ยาที่ใช้ป้องกันจะมี monoclonal antibodies ที่ใช้ในกลุ่มเสี่ยงสูง ในช่วงการระบาดของโรค เช่นทารกคลอดก่อนกำหนด และมีการระบาดเกิดขึ้น

19. วัคซีนยังไม่มีในประเทศไทย ทางตะวันตกมีวัคซีนและให้ในผุ้สูงอายุ และมีการศึกษาอยุ่ในสตรีตั้งครรภ์ หวังป้องกันทารกแรกเกิดจึงไม่มีวัคซีนใช้ในเด็ก

20. ไม่มีหลักฐานการใช้ montelukast ใน RSV แล้วลดอาการหรือนอนในโรงพยาบาล และป้องกันการเกิดหอบหืด

21. การติดเชื้อ RSV ก็ไม่เกี่ยวกัน กับว่าหลังเป็น RSV แล้ว RSV จะทำให้เกิดโรคหอบหืดเรื้อรัง (ประชากรผู้ใหญ่เกือบทั้งหมดเชื่อว่าเคยติดเชื้อ RSV มาแล้วทั้งนั้น จำนวนกีครั้งเท่านั้น)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo