General

กทม. สั่งห้ามจุดพลุ ‘ฮาโลวีน-ลอยกระทง’ เข้มความปลอดภัย

กทม. สั่งห้ามสถานบันเทิงจัดงาน “ฮาโลวีน-ลอยกระทง” ต้องไม่มีการจุดพลุ เข้มความปลอดภัย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการรับมือช่วงเทศกาลฮาโลวีนว่า จริงๆ แล้ว กรุงเทพมหานครทำต่อเนื่อง สิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องเกี่ยวกับไฟไหม้ ทางหนีไฟอัคคีภัย ยาเสพติด และการประกอบการต่างๆ ที่น่ากังวลมากกว่าฮาโลวีนคือลอยกระทงเพราะมีคนจำนวนมาก ปีนี้น่าจะคึกคักมากเพราะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมา ซึ่งจะมีจุดหลักๆ หลายจุด เช่น วัดอรุณฯ คลองผดุงกรุงเกษม และสะพานพระราม 8 ที่ต้องมีมาตรการกำกับดูแลคนเข้า-ออกในพื้นที่ ซึ่งปีที่แล้วก็มีมาตรการก็ต้องดำเนินการที่ละเอียดเข้มข้นขึ้น

ฮาโลวีน

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่าจากปีที่แล้วที่มีการทำแผนที่ความเสี่ยง และทำข้อมูลของสถานบันเทิงไว้ ก็ได้กำชับผู้อำนวยการเขตทุกเขตให้เตรียมความพร้อมในกรณีที่เข้าสู่เทศกาลฮาโลวีนรวมไปถึงเทศกาลลอยกระทงด้วยว่า สถานบันเทิงที่จัดงานต้องไม่มีการจุดพลุ รวมทั้งตรวจทางเข้าทางออก และอุปกรณ์ดับเพลิงให้เรียบร้อย

นอกจากนี้ให้เขตลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยพื้นที่ซอยแคบหรือบางพื้นที่ที่มีงานพวกนี้ ซึ่งในคืนที่มีการเฉลิมฉลองก็จะมีทีมที่คอยตรวจพื้นที่วนอยู่ น่าจะสามารถช่วยเรื่องการควบคุมให้ไม่เกิดความหนาแน่นมากจนเกินไป น่าจะคล้ายกับมาตรการปีที่แล้วแต่เข้มงวดและกระชับขึ้นรวมทั้งเรื่องการตรวจเครื่องเล่น โป๊ะ ท่าน้ำ การรับน้ำหนัก นั่นหมายความว่าในบริเวณที่จัดงานต้องมีการเว้นช่องว่างให้ทีมสามารถเข้าได้ด้วยไม่ใช่แน่นเต็มพื้นที่ อีกทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะเอามาประกอบในพื้นที่จัดงานก็ต้องตรวจเข้มงวดขึ้น อันไหนถ้าใช้ไม่ได้ปิดเลย อย่างปีที่แล้วมีปิดโป๊ะ 4-5 ที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo