General

ยืนยันอีกรอบ!! กต. ย้ำคนไทยถูกจับ 18 ราย เสียชีวิต 33 ราย กลับประเทศแล้ว 23 เที่ยวบิน

ยืนยันอีกรอบ กต. ย้ำคนไทยถูกจับ 18 ราย เสียชีวิต 33 ราย กลับประเทศแล้ว 23 เที่ยวบิน เผยอิสราเอลไม่ทราบที่มาตัวเลขถูกจับตัว 54 ราย

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวความคืบหน้า เรื่องแรงงานไทยที่ไดรับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

โดยนางกาญจนา กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินผ่านทางออนไลน์ เพื่อพูดคุยกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติงานที่ประเทศอิสราเอล รวมถึงจะมีโอกาสพูดคุยกับพี่น้องแรงงานไทยที่กำลังพักอยู่ที่ศูนย์พักพิง จึงขอเน้นย้ำว่าสถานการณ์ในประเทศอิสราเอล เป็นเรื่องที่ทางการไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

กต.

ยืนยันเป็นทางการถูกจับ 18 ราย กต.ติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตชาวไทยอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 33 ราย มีผู้บาดเจ็บ 18 ราย โดยในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล 5 ราย และตัวเลขผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังอยู่ที่ 18 รายเท่าเดิม

ส่วนในเรื่องที่มีข่าวในสื่อต่างประเทศที่รายงาน โดยอ้างอิงแหล่งข่าวข้อมูลจากทางการอิสราเอลว่า ตัวเลขคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันมีจำนวน 54 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก ทางกระทรวงการต่างประเทศติดต่อกับทางการอิสราเอล และเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ก็ได้ประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศของอิสราเอล

โดยได้ข้อมูลว่าทางการอิสราเอลยังไม่ทราบแหล่งที่มาของตัวเลขดังกล่าว จึงขอยืนยันตัวเลขผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่ายังอยู่ที่ 18 ราย เท่าเดิม ทางเราก็หวังว่าตัวเลขดังกล่าวจะไม่เพิ่มขึ้นจากนี้ อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการต่างประเทศจะติดตามอย่างใกล้ชิด

กต.

สำหรับการอพยพชาวไทยกลับประเทศ จนถึงวันนี้มีเที่ยวบินที่อพยพชาวไทยกลับประเทศแล้วจำนวน 23 เที่ยวบิน และมีผู้ได้รับการช่วยเหลือผ่านทางสถานทูตรวม 4,771 ราย

ส่วนผู้ที่เดินทางกลับมาเองด้วยเที่ยวบินพาณิชย์นั้น ทางรัฐบาลก็ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าสามารถนำหลักฐานการเดินทาง ใบเสร็จ ตั๋วเครื่องบินมาเบิกค่าใช้จ่ายได้ โดยติดต่อได้ที่สำนักงานแรงงานจังหวัด และทางกระทรวงแรงงาน อย่างไรก็ตามอยากให้แรงงานไทยทกลับมาตั้งหลักที่ประเทศไทยก่อน และสามารถมาที่ศูนย์พักพิงของทางสถานทูตที่ประเทศอิสราเอลได้ เพราะเจ้าหน้าที่ของศูนย์พักพิงพร้อมให้การดูแลพี่น้องชาวไทยทุกคน

รวมถึงนักศึกษาไทยที่ไปศึกษาที่สถาบัน AICAT ขณะนี้เดินทางกลับประเทศแล้ว 40 คน อีก 75 คนยังไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับ

สำหรับการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทย ดำเนินการแล้ว 2 ครั้ง รวมเป็น 15 ราย จัดพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับผู้ล่วงลับโดยมีผู้แทนของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปร่วมพิธีศพของพี่น้องแรงงานไทยตามจังหวัดต่างๆ แล้ว395140854 716933603802991 1336420437386244496 n

ช่วยเหลือคนไทยถูกล่อลวงไปทำงานที่เมียนมา

นางกาญจนา ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกล่อลวงไปทำงานที่เมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ดังที่มีข่าวออกมาเป็นระยะๆ และช่วยเหลือกลับประเทศมาเป็นระยะแล้วนั้น ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประสานงานในเรื่องนี้กับผู้ที่เกี่ยวข้องมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม พบหารือกับหน่วยงานต่างๆของฝ่ายเมียนมา รวมถึงปลัดกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและประชาชนเมียนมาไปเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ตัวเลขผู้ที่ถูกล่อลวงไปทำงานในเมืองเล้าก์ก่าย ที่สามารถรวบรวมได้ในตอนนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 219 ราย

โดยมีตัวเลขคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมาแล้วมีจำนวน 153 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับการดูแลจากทางการเมียนมาในค่ายทหารจำนวน 120 ราย มีผู้ที่อยู่ในโรงแรมที่พักเพื่อรอทางการเมียนมามารับกลับจำนวน 22 ราย อยู่ที่สถานีตำรวจ 11 ราย และมีผู้ที่ยังตรวจสอบสถานะไม่ได้ 71 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo