General

เตรียมรับมือ! ประกาศ 6 จังหวัด ‘PM2.5’ มีแนวโน้มสูง 24-25 ต.ค. เช็กเลย

เตรียมรับมือ! กรมควบคุมมลพิษ ประกาศ 6 จังหวัด ‘PM2.5’ มีแนวโน้มสูง 24-25 ต.ค. จากสภาพอากาศนิ่ง แนะลดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ตรวจสอบคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน

กรมควบคุมมลพิษ  ประกาศช่วงวันที่ 24-25 ตุลาคม 2566 สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 มีแนวโน้มสูงในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี และนนทบุรี

PM2.5

6 จังหวัด PM2.5 มีแนวโน้มสูง จากสภาพอากาศนิ่ง

เนื่องจากความกดอากาศสูงที่เริ่มแผ่เข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางของประเทศไทย จึงทำให้เกิดสภาพอากาศที่นิ่ง ความเร็วลมที่มีกำลังอ่อน ฝุ่นละอองไม่สามารถระบายได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม 2566 จะมีโอกาสเกิดฝนตกในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยบรรเทาสถานการณ์กรุงเทพมหานครและปริมณฑลลงได้

ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง โปรดงดการเผาในที่โล่ง ใช้รถเท่าที่จำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ และตรวจสอบคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน

PM2.5

กทม. แจ้งเตือน 24 – 25 ต.ค. ฝุ่นพิษสูง

ด้านนายเอกวรัญญู  อัมระปาล  โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากข้อมูลกรมควบคุมมลพิษคาดการณ์ช่วงวันที่ 24-25 ตุลาคม 2566 สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มสูงในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากความกดอากาศสูงที่เริ่มแผ่เข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางของประเทศไทย จึงทำให้เกิดสภาพอากาศที่นิ่ง ความเร็วลมที่มีกำลังอ่อน ฝุ่นละอองไม่สามารถระบายได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์  หรือรับบริการ “คลินิกมลพิษทางอากาศ” ในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กทม.  ซึ่งพร้อมจะให้คำปรึกษาแก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงที่ไวต่อการเกิดอาการจากมลพิษทางอากาศ ได้แก่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก และผู้มีโรคประจำตัว

PM2.5

อย่างไรก็ตามช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม 2566 จะมีโอกาสเกิดฝนตกในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยบรรเทาสถานการณ์กรุงเทพมหานครและปริมณฑลลงได้

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ทางเว็บไซต์ www.airbkk.com

www.pr-bangkok.com

และแอปพลิเคชัน Air4thai และ AirBKK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo