General

นายกฯ ขอแรงงานไทยในอิสราเอล กลับบ้าน ย้ำ สถานการณ์อาจรุนแรงขึ้น อาจอพยพลำบาก

นายกฯ ขอแรงงานไทยในอิสราเอล พิจารณาแจ้งความประสงค์กลับบ้าน ชี้สถานการณ์อาจรุนแรงขึ้น กังวลจะอพยพลำบาก ห่วงใยชีวิตประชาชนไทยเป็นอันดับหนึ่ง

วันนี้ (23 ต.ค.) ที่ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล

แรงงานไทยในอิสราเอล

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การติดตามสถานการณ์ในวันนี้ การนำคนไทยกลับมาได้ประมาณ 800 คนต่อวัน และสามารถเพิ่มขึ้นได้อีก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การเปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับมา เหตุผลหลักคือทางนายจ้างที่อิสราเอล ดึงเรื่องการจ่ายเงินเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายน มีการขึ้นค่าจ้างเป็นแรงจูงใจให้แรงงานไทยอยู่ต่อ

ในส่วนของการทหารการต่างประเทศยืนยันตรงกันว่าแม้การถล่มจะเบาบางลง แต่ความเข้มของสงครามไม่ลดลง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และขยายวงไปบางประเทศใกล้เคียง เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง กังวลว่าจะเลวร้ายลง และมีข่าวว่าจะมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน ซึ่งมีข่าวว่าอาจจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 วันนี้

โดยขอเตือนพี่น้องคนไทยให้พิจารณากลับประเทศไทย ถ้ามีปฏิบัติการภาคพื้นดินจะทำให้การอพยพยากลำบากขึ้นอีก ซึ่งในส่วนนี้จำเป็นต้องสื่อสารให้ประชาชนทราบ

นายกฯ ได้สั่งการกระทรวงแรงงานให้ดูแลแรงงานที่จะกลับเข้ามา โดยเพิ่มแรงจูงใจ อาจจะเพิ่มค่าแรงจาก 15,000 บาทเป็นจำนวนที่มากขึ้น โดยนายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เป็นห่วง และช่วยคิด ถึงการทำงานภายหลังกลับมาประเทศไทยของแรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่เคยทำงานด้านการเกษตร ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เพราะฉะนั้นการกลับเข้ามา กระทรวงเกษตรฯ อาจมีความต้องการในส่วนของแรงงานนี้ และจะประกาศออกไปให้ทราบว่าถ้ากลับมาก็จะมีงานทำอยู่

แรงงานไทยในอิสราเอล

นายเศรษฐา ย้ำว่า รัฐบาลได้ใช้ทุกวิถิทาง ทั้งผ่านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย รวมทั้งได้พูดคุยกับกษัตริย์โอมาน บาห์เรน และมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทุกฝ่ายตระหนัก และทราบดีว่าไทยไม่ได้เป็นคู่ความพิพาทกับใคร มีความสูญเสียที่สูงมาก มีตัวประกันอยู่ถึง 19 คนในขณะนี้ และยังไม่รู้ชะตากรรม ทุกฝ่ายทำงานอย่างหนัก โดยจะมีเจ้าหน้าที่ชั้นสูงเดินทางออกไปพบ แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด

วันนี้ สามารถอพยพคนไทยกลับประเทศได้ 800-1000 คน สถานการณ์เปลี่ยนแปลง การบริหารจัดการก็มีปัญหา อยากให้กลับมา ให้แสดงเจตจำนงกลับมา ไม่อยากให้เปลี่ยนใจ ถ้ามีการปฎิบัติการภาคพื้นดิน การลำเลียงคนออกมาศูนย์พักพิงจะยากขึ้น อย่างแรกคือความปลอดภัยของแรงงานไทย ส่วนการจัดการอื่น ๆ เป็นเรื่องรอง คำนึงถึงความปลอดภัยของคนไทย อยากให้มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo