POLITICS-GENERAL

สั่งสถานทูตไทยในมาเลย์ ประสาน ‘ปาเลสไตน์’ ปล่อยตัวคนไทย

 กระทรวงการต่างประเทศ สั่งสถานทูตไทยในมาเลเซีย หารือ “สำนักงานปาเลสไตน์” ช่วยประสานปล่อยตัวคนไทย ด้านทูตไทยยอมรับ “ฉนวนกาซา” ยังปะทะรุนแรง  อิสราเอล ห้ามประชาชนออกนอกบ้าน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ต.ค.66) เวลา 13.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศอิสราเอล โดยมี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  และผู้แทนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาความมั่นคงแห่งชาติ, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, กระทรวงแรงงาน, กองทัพอากาศ, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึง น.ส.พรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์เพื่อสรุปสถานการณ์ในพื้นที่

นางกาญจนา กล่าวว่า น.ส.พรรณภา แจ้งว่าสถานการณ์บริเวณฉนวนกาซา ยังมีความรุนแรง  ทางการอิสราเอลไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าพื้นที่ และไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากเคหะสถานเด็ดขาด อีกทั้งอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ฉนวนกาซายังใช้การไม่ได้ จึงสามารถติดต่อแรงงานได้ผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น สำหรับคนไทยนอกพื้นที่ดังกล่าวปลอดภัยดีและยังไม่ได้รับผลกระทบ

สถานทูตไทย a

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายงานเบื้องต้นว่ามีคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บ 8 คน และผู้เสียชีวิต 2 คน ที่ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอล 1 คน ได้รับแจ้งจากนายจ้างว่าเสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง แต่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯอยู่ระหว่างรอยืนยันข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนกรณีของผู้ที่ถูกจับกุมไป 11 คน สถานเอกอัครราชทูตไทยฯอยู่ระหว่างประสานทางการอิสราเอล เพื่อยืนยันข้อมูลและให้การช่วยเหลือ

ที่ประชุมได้ซักซ้อมหารือแผนการอพยพและแผนการดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ แม้ขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดอพยพประชาชนของตัวเอง แต่รัฐบาลไทยจะเตรียมการไว้เมื่อสถานการณ์จำเป็น เพื่อให้สามารถดำเนินการได้โดยเร็วเมื่อถึงเวลา รวมทั้งต้องเป็นไปตามความประสงค์ของแรงงานไทยด้วยว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยหรือไม่ ทั้งนี้ รัฐบาลจะติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิดและดูแลคนไทยในพื้นที่ รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดต่อครอบครัวและญาติทางไทยด้วยแล้ว

ศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน

นอกจากนี้ กรมการกงสุล ได้ติดต่อนางวนิดา อ่างแก้ว ภรรยาของหนึ่งในคนไทยที่ถูกจับกุม เพื่อสอบถามและให้กำลังใจ ขณะที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการติดต่อญาติแรงงานที่ได้รับผลกระทบด้วย

กระทรวงการต่างประเทศยังได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ประสานงานกับสำนักงานปาเลสไตน์ในมาเลเซีย เพื่อแสดงความห่วงกังวลกับสถานการณ์ และให้ประสานในการปล่อยตัวคนไทย ทั้งนี้จะมีการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อติดตามสถานการณ์รายวันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight