General

ไม่ได้ลอกญี่ปุ่น! ‘จุลพันธ์’ แจง ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ บริบทต่างกัน เปรียบเทียบกันไม่ได้

“จุลพันธ์” โต้นโยบาย ดิจิทัล วอลเล็ต ลอก “ญี่ปุ่น” ชี้ ยุค 90 บริบทต่างกันเปรียบเทียบกันไม่ได้ เผย ขอข้อมูลจาก “ศิริกัญญา” นำมาศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย

วันนี้ (23 ต.ค.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาระบุว่า ต้นฉบับของนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต มาจากญี่ปุ่น ว่า ยืนยันว่าต้นแบบไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ก็เคยดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน เมื่อปี 2542 เป็นลักษณะของการแจกคูปอง

ดิจิทัล วอลเล็ต

แต่ส่วนตัวได้เห็นข่าวดังกล่าวแล้ว และยังได้ติดต่อไปขอข้อมูลจาก นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ของประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน เพื่อนำมาศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจว่าบริบทแตกต่างกันในปี  2542 และในปีปัจจุบัน ทั้งไทย และประเทศญี่ปุ่น ก็มีความแตกต่างกัน จึงนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้

ส่วนกรณี เลื่อนประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ทำให้ประชาชนสงสัยว่าได้รับเงินจากนโยบายนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า เป้าหมายยังคงอยู่ที่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 แต่หากมีการประชุมคณะอนุกรรมการในสัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ถ้าแต่ถ้าไม่ทันจริง ๆ ก็อาจจะอาจจะต้องมีการรายงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับกรอบเวลาของโครงการ เนื่องด้วยปัจจัยปัจจัยหลายอย่าง

อยากให้มั่นใจว่า เมื่อเปิดใช้บริการจะต้องมีความปลอดภัย เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด รวมถึงการปฎิบัติตามกฏหมาย ที่ไม่สามารถละเลยได้ แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าหากมีการเลื่อนโครงการจริง จะมีการกำหนดใหม่ว่าสามารถแจกเงินได้เมื่อไหร่ ขอย้ำว่าตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนแจกเงินหรือไม่

ที่มาของเงิน หรือแอปพลิเคชัน ถือเป็นปัจจัยหลักที่อาจจะต้องทำให้เลื่อนการแจกเงินหรือไมนั้น นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ทั้งสองอย่างถือเป็นปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณาเพราะทุกเรื่องมีความสำคัญเท่ากันหมด ต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ  พร้อมติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้มีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัวเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

ดิจิทัล วอลเล็ต

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันตลอดว่าที่มาของเงินดำเนินโครงการไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้กลับไม่มีความชัดเจนติดปัญหาในส่วนใด นายจุลพันธ์ ระบุว่า เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อคณะอนุกรรมการฯ มีการประชุม และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลรวบรวมรายงานส่งมายังคณะอนุกรรมการฯ ตอนนี้จึงต้องรอรายงาน เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นตามกฏหมายไม่สามารถลัดวงจรได้ ไม่สามารถดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโดยที่ยังไม่มีมติจากคณะกรรมการได้

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ได้มีการสั่งการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ และยังตอบไม่ได้ว่าการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะเกิดขึ้นเมื่อใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo