General

เปิด 10 อันดับประเทศ ‘ระบบบำนาญ’ ดีสุด-แย่สุดปี 2566 ไทยรั้งอันดับ 43

Mercer CFA Institute เผย 10 อันดับประเทศระบบบำนาญ “ดีสุด-แย่สุด” ประจำปี 2566 เนเธอร์แลนด์ รั้งแชมป์ ส่วน ไทย คว้าอันดับ 43 จาก 47 ประเทศ

Mercer CFA Institute สถาบันที่ปรึกษาระดับโลก เปิดเผย รายงานดัชนีบำเหน็จบำนาญโลก (Global Pension Index) ประจำปี 2566 พบว่า เนเธอร์แลนด์ กลับมาครองตำแหน่งประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีระบบบำเหน็จบำนาญดีที่สุดในโลก

ระบบบำนาญ

สำหรับเกณฑ์ที่ Mercer ใช้ประเมิน ได้แก่ ความเพียงพอ (Adequacy), ความยั่งยืน (Sustainability) และความซื่อตรง (Integrity)

นอกจากนี้ Mercer CFA Institute ยังเตือนอีกว่า สถานการณ์การเกษียณอายุ (Retirement) ทั่วโลกกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ส่วน ไอซ์แลนด์ แชมป์โลกปีที่แล้ว ในปีนี้ตกมาอยู่อันดับ 2 รองลงไปเป็น เดนมาร์ก ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 3 สำหรับประเทศที่ได้เกรด A อีกแห่ง คือ อิสราเอล ซึ่งกำลังเผชิญสงครามอยู่ในขณะนี้

รายงานยังระบุอีกว่า ประเทศอันดับ 1 อย่างเนเธอร์แลนด์ กำลังมีพัฒนาการสำคัญ เนื่องจากขณะนี้กำลังปฏิรูปโครงการบำเหน็จบำนาญ จากลักษณะโครงสร้างโดยรวม (Collective Structure) ไปสู่แนวทางส่วนบุคคล (Individual Approach) มากขึ้น

บำนาญ

รายงานดังกล่าว ระบุอีกว่า หลังการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ระบบบำเหน็จบำนาญของเนเธอร์แลนด์ก็จะยังคงให้ผลประโยชน์ที่ดี เนื่องมาจากฐานสินทรัพย์และการกำกับดูแลที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ภาพรวมระบบบำเหน็จบำนาญในประเทศส่วนใหญ่ในโลก จะอยู่ภายใต้ความตึงเครียด เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุ ภาระหนี้ภาครัฐ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมไปถึงความท้าทายต่างๆ เช่น การผนวกแรงงานใน Gig Economy หรือแรงงานตามแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Grab และ Uber

David Knox ผู้นำทีมนักเขียนรายงานฉบับนี้ และ Senior Partner ของ Mercer เตือนว่า ผู้คนระดับล่างสุดทั่วโลก (Bottom Line) ต้องเริ่มดูแลตัวเองในวัยเกษียณ เราไม่สามารถพึ่งพาประกันสังคมหรือเงินบำนาญสาธารณะได้อีกต่อไป

นอกจากนี้ อัตราการเกิดที่ลดลง ยังได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ และระบบบำนาญในหลายประเทศในระยะยาว ซึ่งส่งผลเสียต่อคะแนนความยั่งยืนในดัชนีสำหรับบางประเทศ เช่น อิตาลีและสเปน

สำหรับระบบบำเหน็จบำนาญประเทศไทย ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 43 จาก 47 โดยมีคะแนนอยู่ที่ 46.4

Mercer ยังแนะว่า เพื่อให้ค่าดัชนีดังกล่าวเพิ่มขึ้น ไทยควรทำให้พนักงานเข้าร่วมโครงการบำเหน็จบำนาญมากขึ้น รัฐบาลไทยควรเพิ่มการสนับสนุนขั้นต่ำสำหรับผู้สูงอายุที่ยากจน และปรับปรุงข้อกำหนดการกำกับดูแลสำหรับระบบบำเหน็จบำนาญเอกชน

อ้างอิง: https://www.bloomberg.com/…/world-s-best-and-worst…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo